Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng

Trần Thanh Xuân

Trần Thanh Xuân

16:10 29/10/2016

Nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, hơn 12 tỷ USD kiều hối mỗi năm và một lượng lớn nhà đầu tư ngoại đang tạo ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, làm sao để thu hút toàn bộ khách ngoại có nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản là cả một vấn đề.

Mời bạn đọc cùng Rever tìm hiểu rõ hơn về thị trường nhà ở cho người nước ngoài hiện nay ở Việt Nam.

Ngày càng nhiều người nước ngoài có nhu cầu mua bán BĐS ở Việt Nam

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, theo thống kê mới nhất, chỉ riêng tại TP. HCM đã có xấp xỉ 100.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc. Trong đó, có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật, 3.000 người Singapore, 1.200 người Đức… Trên toàn lãnh thổ Việt Nam có khoảng nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống, chủ yếu là đội ngũ nhà đầu tư, chuyên gia, những người có thu nhập và nhu cầu hưởng thụ cuộc sống đẳng cấp cao.

Bên cạnh đó, PGS. TS Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, từ năm 1991 đến năm 2015, tổng lượng kiều hối đổ về Việt Nam đạt gần 105 tỷ USD. Năm 2015, trong 12,5 tỷ USD kiều hối, có khoảng 20,7% chảy vào bất động sản. Như vậy, tính chung, nếu mỗi năm cả nước có khoảng 12 tỷ USD kiều hối và bình quân 20% đổ vào bất động sản thì chỉ riêng dòng vốn này, thị trường bất động sản đã hấp thụ khoảng 2,4 tỷ USD. Đặc biệt, cửa cho vốn ngoại vào bất động sản đã sáng hơn sau những cởi mở về chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà, đầu tư kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. 

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, chỉ trong quý I/2016, đã có 700 người nước ngoài mua bất động sản tại riêng TP. HCM, so với con số 1.000 người cả năm 2015. Đó là con số đáng mừng, nhưng con số này chưa thể hiện đúng tiềm năng của dòng tiền ngoại muốn đổ vào bất động sản Việt.

Chưa nắm bắt đúng tâm lý của khách ngoại

Thời gian qua, có khá nhiều chủ dự án đặt mục tiêu hướng tới đối tượng khách hàng nước ngoài và Việt kiều, thậm chí một số chủ đầu tư còn tiên phong mang sản phẩm “đi đánh xứ người”. Chẳng hạn như chủ đầu tư dự án căn hộ Estella Heights (quận 2, TP. HCM) thực hiện buổi roadshow giới thiệu dự án đến thị trường Singapore; chủ đầu tư dự án The Nassim (quận 2) mang dự án đến “chào sân” ở Hồng Kông; trong khi hồi tháng 3/2016, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng giới thiệu dự án căn hộ hạng sang D’. Le Roi Soleil (Hà Nội) tại Singapore.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, người nước ngoài chưa mặn mà với sản phẩm bất động sản bất động sản tại Việt Nam, không hẳn vì những lý do vẫn hay được nói đến như: chưa có hướng dẫn chi tiết về thủ tục chuyển tiền ra, tiền vào khi mua bán bất động sản; những quy định được cho là “bất cập” như không được mua quá 30% sản phẩm tại một dự án, không được mua quá 250 căn biệt thự, liền kề trong một phường… Thực ra, người nước ngoài hay Việt kiều không quá để ý đến những vấn đề chung chung này. Cái họ quan tâm là bản thân mỗi dự án, mỗi phân khúc có giá trị và tiện ích ra sao, có thể sinh lời cho họ hay không và danh tiếng chủ đầu tư dự án đó như thế nào.

Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
Nhà đầu tư cần nắm bắt đúng tâm lí khách ngoại

Vấn đề thứ 2, hầu hết chủ đầu tư thời gian qua chỉ “chăm chăm” giới thiệu các dự án chung cư với tư cách một sản phẩm nhà ở dành cho những người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Trong khi đó, người nước ngoài ở Việt Nam phần đông đã có một chỗ ở ổn định gắn với chỗ làm việc (thường do các công ty mà họ đang làm việc hỗ trợ). Cái mà họ hướng tới là một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở những danh lam thắng cảnh của Việt Nam để vừa hưởng thụ cuộc sống, vừa có thể sinh lợi như một khoản đầu tư. Đối với các nhà đầu tư ở bên ngoài biên giới Việt Nam, họ rất ít khi nghĩ đến việc mua một căn hộ chung cư vì không ai đứng ra quản lý, khai thác kinh doanh giúp họ như các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.

Cần nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng

Đến tham dự triển lãm BĐS của Tập đoàn Sun Group tại Singapore theo lời mời của Savills Singapore, ông Victor Hong, một nhà đầu tư đến từ Singapore cho biết: “Với tôi thì Việt Nam là một thị trường khá mới mẻ. Tôi đến đây để có thêm những thông tin về thị trường này. Và một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Nha Trang và đặc biệt là Phú Quốc có vẻ khá hấp dẫn”.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà đầu tư Singapore này quan tâm tới bất động sản nghỉ dưỡng. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, suất sinh lợi tại các thị trường trong khu vực hiện rất thấp, thậm chí dưới 1% nhưng suất sinh lợi khi đầu tư vào địa ốc Việt Nam lên đến 5% hay cao hơn, một số dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển có suất sinh lợi được chủ đầu tư cam kết lên đến 9 - 10%. Và điều rất quan trọng, theo các nhà đầu tư quốc tế, các thắng cảnh tại Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc thực sự là “mỏ vàng” còn rất nguyên sơ để họ có thể trở thành những nhà đầu tư tiên phong.

Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
Rất nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm đến bất động sản nghỉ dưỡng

Tại hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư bất động sản Phú Quốc do Sun Group kết hợp với Savills Singapore tổ chức mới đây tại đảo quốc sư tử, đã có hàng trăm nhà đầu tư, các chuyên gia bất động sản hàng đầu tại Singapore đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Không chỉ có các sản phẩm nghĩ dưỡng ở các khu du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng tại TP.HCM cũng thu hút khách ngoại không kém. Cụ thể, doanh số bán hàng tại các dự án biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn khá tốt, đạt 60- 80% lượng chào bán đã có chủ sở hữu. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng nổi bật tại Hồ Chí Minh có thể kể đến biệt thự Vinhomes Central Park, biệt thự Vinhomes Golden River và rất nhiều dự án nghỉ dưỡng ven sông Sài Gòn.

Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
The View - Riviera Point - thiên đường nghỉ dưỡng tại quận 7


Cần nhiều chủ đầu tư uy tín, có danh tiếng

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, người mua đến từ nước ngoài thường nhắm đến các dự án có sự tham gia của các thương hiệu quản lý bất động sản lớn, có tầm cỡ thế giới. Điều này giúp họ bớt lo lắng về việc chất lượng sản phẩm sẽ đi xuống theo thời gian. Đây cũng là một cách để họ bảo vệ hiệu quả đầu tư của mình.

Ông Victor Hong, nhà đầu tư đến từ Singapore cũng cho rằng: tên tuổi chủ đầu tư có ý nghĩa quyết định trong việc lựa chọn dự án, chứ không chỉ là những lời hứa chia sẻ lợi nhuận cao với khách hàng trong quá trình quản lý, cho thuê lại. Bởi theo nhà đầu tư này, các chủ đầu tư danh tiếng phải giữ gìn uy tín của mình trong toàn bộ quá trình phát triển, quản lý dự án. Giá trị nội tại của sản phẩm tăng theo thời gian mới là điều cốt yếu, còn lợi ích từ việc cho thuê lại chỉ là giá trị tăng thêm.

Như vậy, nếu các ông lớn trên thị trường BĐS Việt Nam tiếp tục chú trọng đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thì khả năng thu hút người mua nhà và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vô cùng lớn.

Rever vừa gửi đến bạn đọc thông tin nổi bật trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay. Nếu các bạn quan tâm, hãy tiếp tục theo dõi trên Rever.vn những tin tức mà chúng tôi cập nhật để có cái nhìn toàn cảnh về thị trường nhà đất và tìm kiếm những dự án mới liên quan.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

>> Vì sao BĐS khu Đông Sài Gòn hút khách ngoại?

>> Những dự án mới nhất hiện nay trên Rever.vn

Share
Comment