Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng

Nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, hơn 12 tỷ USD kiều hối mỗi năm và một lượng lớn nhà đầu tư ngoại đang tạo ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, làm sao để thu hút toàn bộ khách ngoại có nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản là cả một vấn đề.

Mời bạn đọc cùng Rever tìm hiểu rõ hơn về thị trường nhà ở cho người nước ngoài hiện nay ở Việt Nam.

Ngày càng nhiều người nước ngoài có nhu cầu mua bán BĐS ở Việt Nam

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, theo thống kê mới nhất, chỉ riêng tại TP. HCM đã có xấp xỉ 100.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc. Trong đó, có khoảng 80.000 người Hàn Quốc, 8.000 người Nhật, 3.000 người Singapore, 1.200 người Đức… Trên toàn lãnh thổ Việt Nam có khoảng nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống, chủ yếu là đội ngũ nhà đầu tư, chuyên gia, những người có thu nhập và nhu cầu hưởng thụ cuộc sống đẳng cấp cao.

Bên cạnh đó, PGS. TS Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho biết, từ năm 1991 đến năm 2015, tổng lượng kiều hối đổ về Việt Nam đạt gần 105 tỷ USD. Năm 2015, trong 12,5 tỷ USD kiều hối, có khoảng 20,7% chảy vào bất động sản. Như vậy, tính chung, nếu mỗi năm cả nước có khoảng 12 tỷ USD kiều hối và bình quân 20% đổ vào bất động sản thì chỉ riêng dòng vốn này, thị trường bất động sản đã hấp thụ khoảng 2,4 tỷ USD. Đặc biệt, cửa cho vốn ngoại vào bất động sản đã sáng hơn sau những cởi mở về chính sách cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà, đầu tư kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. 

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, chỉ trong quý I/2016, đã có 700 người nước ngoài mua bất động sản tại riêng TP. HCM, so với con số 1.000 người cả năm 2015. Đó là con số đáng mừng, nhưng con số này chưa thể hiện đúng tiềm năng của dòng tiền ngoại muốn đổ vào bất động sản Việt.

Chưa nắm bắt đúng tâm lý của khách ngoại

Thời gian qua, có khá nhiều chủ dự án đặt mục tiêu hướng tới đối tượng khách hàng nước ngoài và Việt kiều, thậm chí một số chủ đầu tư còn tiên phong mang sản phẩm “đi đánh xứ người”. Chẳng hạn như chủ đầu tư dự án căn hộ Estella Heights (quận 2, TP. HCM) thực hiện buổi roadshow giới thiệu dự án đến thị trường Singapore; chủ đầu tư dự án The Nassim (quận 2) mang dự án đến “chào sân” ở Hồng Kông; trong khi hồi tháng 3/2016, Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng giới thiệu dự án căn hộ hạng sang D’. Le Roi Soleil (Hà Nội) tại Singapore.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, người nước ngoài chưa mặn mà với sản phẩm bất động sản bất động sản tại Việt Nam, không hẳn vì những lý do vẫn hay được nói đến như: chưa có hướng dẫn chi tiết về thủ tục chuyển tiền ra, tiền vào khi mua bán bất động sản; những quy định được cho là “bất cập” như không được mua quá 30% sản phẩm tại một dự án, không được mua quá 250 căn biệt thự, liền kề trong một phường… Thực ra, người nước ngoài hay Việt kiều không quá để ý đến những vấn đề chung chung này. Cái họ quan tâm là bản thân mỗi dự án, mỗi phân khúc có giá trị và tiện ích ra sao, có thể sinh lời cho họ hay không và danh tiếng chủ đầu tư dự án đó như thế nào.

Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
Nhà đầu tư cần nắm bắt đúng tâm lí khách ngoại

Vấn đề thứ 2, hầu hết chủ đầu tư thời gian qua chỉ “chăm chăm” giới thiệu các dự án chung cư với tư cách một sản phẩm nhà ở dành cho những người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam. Trong khi đó, người nước ngoài ở Việt Nam phần đông đã có một chỗ ở ổn định gắn với chỗ làm việc (thường do các công ty mà họ đang làm việc hỗ trợ). Cái mà họ hướng tới là một sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở những danh lam thắng cảnh của Việt Nam để vừa hưởng thụ cuộc sống, vừa có thể sinh lợi như một khoản đầu tư. Đối với các nhà đầu tư ở bên ngoài biên giới Việt Nam, họ rất ít khi nghĩ đến việc mua một căn hộ chung cư vì không ai đứng ra quản lý, khai thác kinh doanh giúp họ như các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng.

Cần nhiều sản phẩm nghỉ dưỡng

Đến tham dự triển lãm BĐS của Tập đoàn Sun Group tại Singapore theo lời mời của Savills Singapore, ông Victor Hong, một nhà đầu tư đến từ Singapore cho biết: “Với tôi thì Việt Nam là một thị trường khá mới mẻ. Tôi đến đây để có thêm những thông tin về thị trường này. Và một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Nha Trang và đặc biệt là Phú Quốc có vẻ khá hấp dẫn”.

Không phải ngẫu nhiên mà nhà đầu tư Singapore này quan tâm tới bất động sản nghỉ dưỡng. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, suất sinh lợi tại các thị trường trong khu vực hiện rất thấp, thậm chí dưới 1% nhưng suất sinh lợi khi đầu tư vào địa ốc Việt Nam lên đến 5% hay cao hơn, một số dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển có suất sinh lợi được chủ đầu tư cam kết lên đến 9 - 10%. Và điều rất quan trọng, theo các nhà đầu tư quốc tế, các thắng cảnh tại Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc thực sự là “mỏ vàng” còn rất nguyên sơ để họ có thể trở thành những nhà đầu tư tiên phong.

Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
Rất nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm đến bất động sản nghỉ dưỡng

Tại hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư bất động sản Phú Quốc do Sun Group kết hợp với Savills Singapore tổ chức mới đây tại đảo quốc sư tử, đã có hàng trăm nhà đầu tư, các chuyên gia bất động sản hàng đầu tại Singapore đến tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Không chỉ có các sản phẩm nghĩ dưỡng ở các khu du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng tại TP.HCM cũng thu hút khách ngoại không kém. Cụ thể, doanh số bán hàng tại các dự án biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn khá tốt, đạt 60- 80% lượng chào bán đã có chủ sở hữu. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng nổi bật tại Hồ Chí Minh có thể kể đến biệt thự Vinhomes Central Park, biệt thự Vinhomes Golden River và rất nhiều dự án nghỉ dưỡng ven sông Sài Gòn.

Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
The View - Riviera Point - thiên đường nghỉ dưỡng tại quận 7


Cần nhiều chủ đầu tư uy tín, có danh tiếng

Theo ông Troy Griffiths, Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam, người mua đến từ nước ngoài thường nhắm đến các dự án có sự tham gia của các thương hiệu quản lý bất động sản lớn, có tầm cỡ thế giới. Điều này giúp họ bớt lo lắng về việc chất lượng sản phẩm sẽ đi xuống theo thời gian. Đây cũng là một cách để họ bảo vệ hiệu quả đầu tư của mình.

Ông Victor Hong, nhà đầu tư đến từ Singapore cũng cho rằng: tên tuổi chủ đầu tư có ý nghĩa quyết định trong việc lựa chọn dự án, chứ không chỉ là những lời hứa chia sẻ lợi nhuận cao với khách hàng trong quá trình quản lý, cho thuê lại. Bởi theo nhà đầu tư này, các chủ đầu tư danh tiếng phải giữ gìn uy tín của mình trong toàn bộ quá trình phát triển, quản lý dự án. Giá trị nội tại của sản phẩm tăng theo thời gian mới là điều cốt yếu, còn lợi ích từ việc cho thuê lại chỉ là giá trị tăng thêm.

Như vậy, nếu các ông lớn trên thị trường BĐS Việt Nam tiếp tục chú trọng đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thì khả năng thu hút người mua nhà và các nhà đầu tư nước ngoài sẽ vô cùng lớn.

Rever vừa gửi đến bạn đọc thông tin nổi bật trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay. Nếu các bạn quan tâm, hãy tiếp tục theo dõi trên Rever.vn những tin tức mà chúng tôi cập nhật để có cái nhìn toàn cảnh về thị trường nhà đất và tìm kiếm những dự án mới liên quan.

Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

>> Vì sao BĐS khu Đông Sài Gòn hút khách ngoại?

>> Những dự án mới nhất hiện nay trên Rever.vn

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm mua bán nhà đất Đà Nẵng không phải ai cũng biết
Kinh nghiệm mua bán nhà đất Đà Nẵng không phải ai cũng biết

Những kinh nghiệm mua bán nhà đất chắc chắn sẽ là những thông tin hữu ích và là hành trang giúp bạn có thể giao dịch nhà đất Đà Nẵng tốt nhất.

Hướng Dẫn
30/03/2023
Góc nhìn: Có nên “nới room” cho người nước ngoài mua nhà không?
Góc nhìn: Có nên “nới room” cho người nước ngoài mua nhà không?

Việc nới room cho người nước ngoài mua nhà, luôn là điều gây nhiều tranh cãi trong nhiều năm qua.

Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?

Vì sao bạn đã rao bán nhà của mình từ rất lâu rồi nhưng không ai mua?Nguyên nhân là gì và làm sao thay đổi?

Đầu tư
07/10/2018
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
6 lưu ý cần nắm khi bán nhà cho người nước ngoài
6 lưu ý cần nắm khi bán nhà cho người nước ngoài

Trong bài viết này, Rever sẽ chỉ ra 6 lưu ý cần nắm khi bán nhà cho người nước ngoài.

Khu vực nào ở Sài Gòn có nhiều người nước ngoài sinh sống nhất hiện nay?
Khu vực nào ở Sài Gòn có nhiều người nước ngoài sinh sống nhất hiện nay?

Trước đây khi nhắc đến khu vực tập trung nhiều người nước ngoài nhất ở Sài Gòn, người ta thường nghĩ ngay đến "Phố Tây". Nhưng hiện nay, có một nơi mà lượng cư dân nước ngoài tập trung đông đúc hơn cả phố Tây: Phú Mỹ Hưng - chiếm 1/6 tổng số người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Hướng Dẫn
11/11/2016
Những dòng tiền nào đang đổ vào địa ốc cuối năm?
Những dòng tiền nào đang đổ vào địa ốc cuối năm?

Ngoài lượng kiều hối đang chảy "ồ ạt" vào địa ốc thời điểm cuối năm, thị trường bất động sản hiện nay còn tiếp nhận rất nhiều nguồn vốn từ các kênh đầu tư khác.

Dự án
05/11/2016
Bất động sản TP.HCM 2019: Thỏi nam châm hút vốn ngoại
Bất động sản TP.HCM 2019: Thỏi nam châm hút vốn ngoại

Với các nhà đầu tư ngoại, thị trường bất động sản TP.HCM vẫn rất tiềm năng và đáng để họ rót vốn đầu tư.

Đầu tư
07/12/2018
Lượng kiều hối kỉ lục làm "nóng" thị trường bất động sản trong nước
Lượng kiều hối kỉ lục làm "nóng" thị trường bất động sản trong nước

Cuối năm luôn là thời điểm dòng kiều hối vào Việt Nam tăng mạnh nhất trong năm. Nhờ những chính sách thông thoáng của nhà nước và sự sôi động của thị trường trong nước, dòng tiền này đã chảy vào Việt Nam với con số kỉ lục trong năm nay.

Dự án
03/11/2016
7 lý do khiến bạn khó bán được nhà
7 lý do khiến bạn khó bán được nhà

Nhà trông cũ kỹ, có nhiều chi tiết cần sửa chữa... chính là những lý do khiến bạn mãi không bán được nhà.

Hướng Dẫn
06/08/2017
15 năm tới, BĐS Việt Nam sẽ đón nhận những cơ hội rất lớn
15 năm tới, BĐS Việt Nam sẽ đón nhận những cơ hội rất lớn

Kinh tế tăng trưởng, hội nhập sâu rộng, dân số vàng, và đặc biệt là trở thành một "đại công trường" của các nước trong khu vực và thế giới... BĐS Việt Nam trong những năm tới đón nhận rất nhiều cơ hội phát triển.

Dự án
14/11/2016
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý

Chẳng ai muốn bỏ ra số tiền lớn đối với sản phẩm không tương xứng với giá trị của nó, mua nhà cũng vậy bạn cần hiểu rõ các vấn đề một cách thận trọng.

Hướng Dẫn
09/12/2021
5 lý do khiến khách hàng "GHÉT" bài đăng tin BÁN NHÀ của bạn
5 lý do khiến khách hàng "GHÉT" bài đăng tin BÁN NHÀ của bạn

Đăng tin bán nhà là phương thức phổ biến và chủ yếu nhất để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Nhưng chúng cần phải hợp lý nếu không sẽ phản tác dụng.

Hướng Dẫn
17/03/2022
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"

Với ưu điểm giá rẻ hơn nhiều so với nhà trên đường lớn, nhiều gia đình chấp nhận mua nhà trong hẻm nhỏ để rồi hằng ngày phải sống với vô vàn điều bất tiện.

Trong 5 năm qua, đã có bao nhiêu người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam?
Trong 5 năm qua, đã có bao nhiêu người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam?

Thời điểm 2015 - 2020, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng đã có bao nhiêu người nước ngoài đến mua nhà?

Dự án
13/08/2020
Sôi nổi thị trường cho thuê nhà tại Việt Nam
Sôi nổi thị trường cho thuê nhà tại Việt Nam

Về lâu dài, thị trường cho thuê nhà vẫn là “con gà đẻ trứng vàng”, vừa mang lại lợi nhuận ngang ngửa lãi suất ngân hàng, vừa giữ tài sản khỏi trượt giá.

Bất động sản TP.HCM: Khách ngoại 'chuộng' căn hộ cao cấp
Bất động sản TP.HCM: Khách ngoại 'chuộng' căn hộ cao cấp

Thị trường bất động sản đang thu hút nhiều sự chú ý của khách ngoại, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp.

Dự án
16/08/2016
Căn hộ cao cấp cho khách ngoại thuê: Thị trường tiềm năng 2019
Căn hộ cao cấp cho khách ngoại thuê: Thị trường tiềm năng 2019

Năm 2019, thị trường căn hộ cao cấp được dự báo sẽ chiếm ưu thế trong việc cho thuê đối với khách nước ngoài và đây có phải là cơ hội tốt đối với các nhà đầu tư?

Vì sao khách ngoại đổ xô gom bất động sản hạng sang Sài Gòn?
Vì sao khách ngoại đổ xô gom bất động sản hạng sang Sài Gòn?

Các dự án vị trí vàng tại TP HCM có giá "mềm" so với khu vực, thuế phí thấp hơn, cho thuê tốt và còn nhiều cơ hội tăng giá.

Đầu tư
26/09/2018
Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn
Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn

Nhà ở xã hội là loại hình căn hộ có mức giá hợp lý đang được nhiều người độc thân hoặc gia đình trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, nhà ở xã hội bán lại rất khó.