Những điều khoản bạn nên chú ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ

Một trong những vấn đề mà người mua nhà lần đầu thường không nắm rõ cũng như ít chú ý đến, đó là những điều khoản chi tiết được ghi trong hợp đồng mua bán. Những chủ đầu tư không uy tín thường lợi dụng điểm yếu này để che mắt người mua nhà, bổ sung những thông tin có lợi cho họ trong hợp đồng mua bán, giúp họ hợp thức hóa việc vi phạm hợp đồng.

Dựa trên những tranh chấp thường thấy giữa chủ đầu tư và người mua nhà, Rever.vn sẽ tổng hợp những khoản mục quan trọng trong hợp đồng mà bạn không nên bỏ qua để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

1. Thời gian giao nhận nhà và trách nhiệm của chủ đầu tư

Đây là một trong những mục quan trọng nhất trong hợp đồng mua bán căn hộ mà khách hàng phải quan tâm. Điều này giúp họ kiểm soát được việc chủ đầu tư có giao nhà đúng hạn hay không, từ đó có cơ sở để quy kết trách nhiệm cho chủ đầu tư nếu như không thực hiện đúng tiến độ bàn giao như trong hợp đồng.

Thông tin về trách nhiệm của chủ đầu tư nếu không giao nhà đúng thời hạn cũng rất quan trọng và cần phải minh bạch. Bởi vì trong trường hợp bạn không được giao nhà thì bắt buộc phải có người đứng ra chịu trách nhiệm và bồi thường chính đáng.

2. Điều khoản về thanh toán, phí phạt

Trong điều khoản này, bạn cần chú ý đến thời gian và phương thức thanh toán, mức phí phạt nếu thanh toán trễ. Tránh trường hợp thanh toán trễ hạn hoặc sai phương thức dẫn đến việc phát sinh mức phí không cần thiết.

3. Giá trị hợp đồng

Bạn cần xem xét giá trị hợp đồng đã bao gồm tiền sử dụng đất, các loại thuế, phí khác hay chưa. Cần rõ ràng những khoản chi phí ngay từ đầu để tránh tranh chấp về sau. Có những trường hợp do người mua không chú ý khoản mục này từ lúc kí kết hợp đồng nên khi nhận bàn giao, chủ đầu tư yêu cầu người mua kí thêm những giấy tờ và nộp những khoản phí khác như tiền đặt cọc để hoàn thiện căn hộ, phí cấp sổ đó, sổ hồng hoặc chủ đầu tư tự ý tăng giá quản lí dịch vụ, tự ý thêm các khoản phí khác mà không có sự thỏa thuận với cư dân.

4. Thuế GTGT

Khách hàng cần kiểm tra kĩ khoản mục này để tránh trường hợp chủ đầu tư ăn gian thuế GTGT. Nhiều hợp đồng mua bán ở các dự án BĐS đều tính thuế GTGT 10% trên giá trị hợp đồng. Nhưng cách tính này không đúng quy định, ăn gian thuế GTGT của khách hàng. Thông tư số 06/2012/TT-BTC đã ghi rõ: “Đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, giá tính thuế là giá chuyển nhượng bất động sản trừ (-) giá đất được trừ để tính thuế GTGT”. Đây là thủ đoạn chiếm dụng tiền một cách tinh vi của chủ đầu tư mà khách hàng cần phải cẩn trọng.

5. Diện tích, những trang thiết bị sở hữu chung và riêng

Bạn phải đặc biệt chú ý đến khoản mục này vì đây là một trong những rủi ro thường thấy khi nhận bàn giao căn hộ. Rất nhiều trường hợp, chủ đầu tư không đo đạc lại diện tích mà sử dụng bản đo đạc khác từ những người đã được thuê để đem ra cho khách hàng. Dưới đây là cách tính diện tích căn hộ mới nhất mà bạn cần biết để đối chiếu với cách đo đạc của chủ đầu tư:

10 điều khoản bạn nên chú ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ
Cách tính diện tích căn hộ áp dụng từ ngày 08/04/2014

Một điều nữa cần lưu ý là những trang thiết bị và tiện nghi bạn sẽ nhận được khi bàn giao nhà, tránh trường hợp chủ đầu tư giao thiếu nhưng không bổ sung sau đó.

6. Thời gian giao sổ hồng

Sổ hồng là giấy tờ pháp lí quan trọng chứng minh bạn có quyền sở hữu căn hộ, cho nên cần hết sức cẩn trọng. Theo quy định, chủ đầu tư phải giao giấy tờ sở hữu nhà ngay sau khi hai bên ký hợp đồng công chứng và bên B thanh toán tiền mua nhà. Một điều quan trọng là bạn cần cẩn thận với khoản phí thu thêm của chủ đầu tư để được cấp sổ đỏ, sổ hồng bởi vì theo luật đó là trách nhiệm của bên bán (chủ đầu tư).

10 điều bạn nên chú ý khi kí hợp đồng mua bán căn hộ

7. Thời hạn đầu tư, thời hạn giao và thuê đất xây dựng dự án nhà ở thương mại

Nhiều chủ đầu tư thường che giấu các thông tin về: thời hạn đầu tư, thời hạn giao và thuê đất xây dựng dự án nhà ở thương mại (lâu dài, có thời hạn), các quy định pháp lý liên quan khác như: phê duyệt của cấp có thẩm quyền về mặt bằng, thiết kế, thi công và giám sát… Bản thân người mua nhà cũng hay bỏ qua các quy định này khi xem xét hợp đồng mua bán. Điều này dẫn đến tình trạng, nhiều dự án căn hộ thương mại có giá bán tưởng là rẻ, nhưng tính ra lại không hề rẻ vì chủ đầu tư đi thuê đất của nhà nước để xây nhà ở kinh doanh có thời hạn (20, 30 - 50 năm). Hết thời hạn thuê, nhà nước có quyền thu hồi lại đất, khi đó, chủ đầu tư đã xong phần nghĩa vụ và trách nhiệm của họ, để lại cho người mua nhà những vấn đề pháp lý tiếp theo. Như vậy, để bảo vệ quyền lợi cho mình, người mua nhà cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp rõ những thông tin này trước khi quyết định mua căn hộ.

8. Điều kiện bất khả kháng

Cần chú ý điều kiện bất khả kháng trong hợp đồng có hợp pháp hay không. Có nhiều chủ đầu tư lợi dụng điều khoản này để né tránh trách nhiệm khi bàn giao nhà không đúng thời hạn. Cách thức của họ là đưa tình huống chủ đầu tư không giao nhà đúng tiến độ và bị nhà nước thu hồi vào mục điều kiện bất khả kháng này và đẩy người mua nhà vào vòng luẩn quẩn pháp lí. Trong khi đó, người phải đứng ra chịu trách nhiệm là chủ đầu tư. Để bảo vệ quyền lợi cho mình, người mua nhà cần phải nắm rõ quy định và điều khoản này trong hợp đồng, không để chủ đầu tư “mập mờ đánh lận con đen”.

Ngoài những điều khoản trên trong hợp đồng, bạn cũng cần xem xét bên đứng ra kí kết hợp đồng có hợp pháp hay không bởi nếu không thận trọng, hợp đồng ký sẽ không có hiệu lực và ảnh hưởng quyền lợi của bạn về sau, nhất là khi xảy ra tranh chấp.

Nắm rõ những thông tin quan trọng trong hợp đồng là cách duy nhất để bạn bảo vệ mình. Sở hữu một căn nhà không phải là chuyện dễ dàng, nhất là trong bối cảnh thị trường còn nhiều chủ đầu tư làm ăn chụp giật, không uy tín. Tìm kiếm được một chủ đầu tư uy tín là một điều rất tốt vì bạn sẽ bớt lo lắng những rủi ro pháp lí như trên, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra thật kĩ hợp đồng mua bán trước khi quyết định kí kết, vì nó liên quan đến quyền lợi của bạn sau này.

Thanh Xuân

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?

Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến thời điểm hiện tại? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin này nhé!

24/11/2023
Cẩm nang xem hướng nhà cho người mệnh Kim
Cẩm nang xem hướng nhà cho người mệnh Kim

Nếu thuộc mệnh Kim thì khi mua nhà bạn cần biết đâu là gam màu phù hợp, hướng hợp – kỵ để có thể mang lại cho bạn nhiều may mắn và tài lộc

21/11/2023
Top 12+ Quán Cafe Thảo Điền quận 2 view đẹp, sống ảo cực xinh
Top 12+ Quán Cafe Thảo Điền quận 2 view đẹp, sống ảo cực xinh

Thảo Điền không chỉ là một khu dân cư triệu đô mà nơi đây còn vô cùng nổi tiếng với các điể ăn chơi. Và đặc biệt không thể không kể đến chính là những quán cafe Thảo Điền.

21/11/2023
Cách Xác Định Hướng Nhà Bằng La Bàn Cầm Tay Và Trên Điện Thoại
Cách Xác Định Hướng Nhà Bằng La Bàn Cầm Tay Và Trên Điện Thoại

Bằng việc áp dụng phương pháp đơn giản dưới đây, bạn sẽ biết cách xác định hướng nhà của mình bằng la bàn một cách chính xác mà không tốn quá nhiều thời gian.

21/11/2023
Top 10+ Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống Quận Bình Thạnh nên đến một lần
Top 10+ Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống Quận Bình Thạnh nên đến một lần

Sau những ngày dài làm việc căng thẳng, bạn muốn tìm một nơi nghỉ ngơi đúng nghĩa với không khí trong lành, an yên ngay giữa lòng thành phố năng động? Rever sẽ giới thiệu đến bạn 6 địa điểm vui chơi tại quận Bình Thạnh vô cùng lý tưởng, bạn nên đến một lần.

21/11/2023
Top 11 Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống, Giải Trí Hấp Dẫn Ở Quận 3
Top 11 Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống, Giải Trí Hấp Dẫn Ở Quận 3

Quận 3 là một trong những quận có nhịp sống sôi động. Dù ở Quận 3 lâu năm, bạn có chắc mình đã phám phá hết những địa điểm vui chơi ở Quận 3 dưới đây chưa? 

13/10/2023
Cách chọn mua căn hộ chung cư tại quận Bình Tân
Cách chọn mua căn hộ chung cư tại quận Bình Tân

Bạn đang tìm kiếm căn hộ chung cư tại quận Bình Tân nhưng cảm thấy hoang mang với thông tin từ hàng loạt dự án chào bán trên mạng? Bài viết này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn tìm được ngôi nhà phù hợp với mong đợi. 

26/09/2023
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết

Bất động sản khi mới trình làng thường có giá tốt. Vậy những giai đoạn tăng giá bất động sản diễn ra như thế nào?

26/04/2023
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ

Bỏ túi ngay những kinh nghiệm mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết để có được sự lựa chọn đúng đắn sinh lời vượt trội.

25/04/2023
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

21/04/2023
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý

Mua bán nhà đất Đà Nẵng từ lâu đã được xem là một thị trường vô cùng tiềm năng tuy nhiên cần phải lưu ý đến những cảnh báo trong bài viết dưới đây.

21/04/2023
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

19/04/2023
Sự khác biệt định giá căn hộ theo tầng như thế nào?
Sự khác biệt định giá căn hộ theo tầng như thế nào?

Tại sao lại phải định giá căn hộ theo tầng? Liệu đây có phải là một thuật toán để chủ đầu tư thu về một số tiền khổng hay không?

19/04/2023
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này

Khi bắt tay vào đầu tư bất động sản bạn cần học cách đối mặt với những rủi ro. Tuy nhiên, số tiền bạn bỏ ra vào ngành này không hề nhỏ, vì thế cần đánh giá chi tiết và biết cách giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhấp cần được ưu tiên trước khi quyết định xuống tiền.

18/04/2023
Giáp ranh - Giáp thửa khi mua đất, tưởng chuyện nhỏ mà lớn không tưởng
Giáp ranh - Giáp thửa khi mua đất, tưởng chuyện nhỏ mà lớn không tưởng

Không ít trường khi đi mua đất phải nhận trái đắng vì không đo đạc lại và không chú ý giáp ranh - giáp thửa...

17/04/2023
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất

Theo phong thủy nhà đất, nếu sắp xếp, trang trí nhà cửa phù hợp có thể giúp gia chủ tiếp nhận tài lộc, nâng cao sức khỏe, con đường sự nghiệp thăng tiến.

14/04/2023
Gọi tên 8 địa điểm vui chơi Bình Phước đẹp không tì vết cực nổi tiếng
Gọi tên 8 địa điểm vui chơi Bình Phước đẹp không tì vết cực nổi tiếng

Những địa điểm vui chơi Bình Phước hiện nay đang rất được lòng du khách nhờ vào vẻ đẹp không tỳ vết cũng như sự độc đáo của nó mà không đâu có được.

13/04/2023