Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết

Với chính sách hỗ trợ người mua nhà, những tiện ích thú vị và hình thức thanh toán tương đối dễ dàng, nhanh chóng, căn hộ chung cư đang thu hút khách hàng có nhu cầu mua nhà hiện nay hơn bao giờ hết. Tuy vậy, những rủi ro trong quá trình mua bán căn hộ chung cư luôn luôn tồn tại bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư, những quy định hiện hành và rất nhiều vấn đề khác.

 

Rever.vn sẽ cung cấp thông tin để bạn lường trước những rủi ro và biết cách bảo vệ mình khi quyết định mua căn hộ chung cư.

Rủi ro uy tín, năng lực chủ đầu tư

Tính an toàn của một giao dịch mua bán căn hộ chung cư phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư. Nếu bạn không cẩn trọng trong việc tìm hiểu thông tin và lựa chọn chủ đầu tư thì bạn đã vô tình đẩy mình vào một cuộc chơi may rủi. Hiện nay, có rất nhiều chủ đầu tư không uy tín đang hoạt động trên thị trường bất động sản. Hãy cẩn thận nếu không bạn sẽ thiệt hại cả số tiền tích lũy được trong bao nhiêu năm làm việc chăm chỉ.

 

Những chiêu thức mà các chủ đầu tư không uy tín sử dụng rất đa dạng: Đưa thông tin không xác thực về hình ảnh, quy mô, diện tích, những tiện nghi, tiện ích của căn hộ; thổi phồng dự án, tung thông tin sốt ảo về độ “hot” của dự án; mượn tay công ty ngoại để đánh bóng tên tuổi; giả danh hợp đồng hợp tác đầu tư nhưng thực chất là không đủ năng lực để gánh dự án nên đã bán sỉ cho các chủ đầu tư khác, chung cư hoạt động chui khi chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn,... Tất cả những chiêu thức này đều dẫn đến rủi ro và thiệt hại lớn cho khách hàng.

Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết

 

Rủi ro pháp lý dự án chung cư

Cũng như các loại hình mua bán bất động sản khác, việc mua bán căn hộ chung cư cũng tồn tại những rủi ro về mặt pháp lý liên quan đến hợp đồng kí kết giữa khách hàng và chủ đầu tư. Trong những điều khoản quan trọng nhất có thời gian giao nhận nhà, điều khoản về thanh toán, phí phạt, giá trị hợp đồng, thuế GTGT, cách tính diện tích căn hộ; quy định hình phạt nếu chủ đầu tư không giao nhà đúng hạn, điều kiện bất khả kháng; thời gian giao sổ hồng; diện tích sở hữu chung; những trang thiết bị sử dụng chung, riêng,...

Một số vấn đề mà chủ đầu tư thường vi phạm trong hợp đồng pháp lý, bao gồm: Tự ý chẻ nhỏ căn hộ, ăn gian diện tích căn hộ, ủy quyền kí hợp đồng không hợp pháp, kinh doanh dự án chưa đủ điều kiện, đưa tình huống dự án không thi công đúng tiến độ bị nhà nước thu hồi vào trường hợp bất khả kháng, ăn gian thuế giá trị gia tăng,... Nếu không cẩn thận trong quá trình tìm hiểu và kí kết hợp đồng, bạn sẽ khó tránh khỏi những rắc rối pháp lý mà không thể kêu ai.

 

Một số vấn đề khác của dự án chung cư

Ưu đãi, khuyến mãi và chiết khấu dự án

Thông thường, các dự án đầu tư bao giờ cũng đưa ra những chương trình khuyến mãi và ưu đãi để tăng độ “hot” của dự án và kích thích người mua nhà đến với họ. Có những chương trình ưu đãi thực sự đến từ chính sách hỗ trợ của nhà đầu tư uy tín nhưng mặt khác, đây cũng là cách để các chủ đầu tư không uy tín lợi dụng để chiêu dụ khách hàng. Bạn có thể nghe được những thông tin như: chiết khấu 6 - 7%/tổng giá bán căn hộ nếu thanh toán ngay 100%, hoặc chỉ thanh toán 30 - 40% nhận nhà ngay, phần còn lại miễn lãi suất trong 1 - 2 năm; mức giá bán thấp so với mặt bằng các dự án xung quanh, nhưng đấy là giá ban đầu (có thể là chưa VAT, 2% phí bảo trì…), hoặc căn hộ được đánh giá là “xấu”,... Thực tế là những chủ đầu tư uy tín dù không có nhiều chương trình ưu đãi vẫn thu hút được rất nhiều khách hàng còn những người khác dù có chiêu trò cỡ nào khách hàng cũng vắng bóng. Nếu bạn là người mua nhà lần đầu, hãy cẩn trọng với ưu đãi và khuyến mãi. Quan trọng nhất là tìm được chủ đầu tư uy tín và thực sự quan tâm đến khách hàng.

Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết

Rủi ro khi bàn giao nhà chung cư

Vào thời điểm bạn chuẩn bị được sở hữu ngôi nhà của mình thì rủi ro vẫn chưa hết. Nhiều người vì quá phấn khởi khi nhận nhà nên đã thiếu tỉnh táo, để chủ đầu tư lợi dụng. Bạn có thể gặp phải một số rủi ro như: chủ đầu tư không đo đạc lại căn hộ mà sử dụng biên bản đo đạc của đơn vị khác được thuê; thiếu đồ đạc khi bàn giao chờ bổ sung nhưng thực chất là không có; chất lượng hoàn thiện kém, phải đặt cọc tiền hoàn thiện; phải nộp thêm các khoản phí khác để được cấp sổ đỏ, sổ hồng,... Đây thực chất là những chiêu trò lừa đảo, vi phạm hợp đồng mà nếu không tỉnh táo, người mua nhà rất dễ bị mắc bẫy.

Lời khuyên cho bạn tránh rủi ro khi mua dự án chung cư

Để tránh những rủi ro khi mua căn hộ chung cư, bạn nên:

- Tìm hiểu về chủ đầu tư: giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư/kinh doanh của chủ đầu tư, nhất là uy tín qua việc triển khai các dự án thành công; năng lực, khả năng tài chính của chủ đầu tư (với các dự án đang thi công); những tranh chấp, bất đồng của chủ đầu tư với người mua nhà/cư dân và cách xử lý/hành xử của chủ đầu tư trước các tranh chấp, bất đồng trong quá trình triển khai dự án… trước đó.

- Tìm hiểu kĩ các điều khoản trong hợp đồng mua bán, tỉnh táo đối chiếu các thông tin trên với thực tế khi nhận bàn giao nhà, không để phát sinh thêm hợp đồng phụ.

- Liên kết chặt chẽ và tận dụng sức mạnh truyền thông khi gặp vấn đề rắc rối để bảo vệ chính bạn và những người khác.

Bạn đừng quên những lưu ý trên trước khi quyết định mua căn hộ chung cư nhé! Và điều quan trọng nhất là phải lựa chọn được đúng chủ đầu tư uy tín, có đủ năng lực tài chính, khả năng thực hiện cam kết, quan tâm đến quyền lợi của khách hàng. Chúc bạn có những lựa chọn thông minh và sáng suốt ngay từ bước đầu tiên để quá trình giao dịch và sở hữu căn hộ diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.

Thanh Xuân

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà đất sổ chung: 5 rủi ro mà người mua phải đối mặt!
Mua nhà đất sổ chung: 5 rủi ro mà người mua phải đối mặt!

Nhà đất sổ chung luôn có giá bán rẻ hơn sổ riêng, phù hợp với tài chính của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với mức giá rẻ đó là những rủi ro sau đây.

Những rủi ro khi mua chung cư mini bạn nên biết
Những rủi ro khi mua chung cư mini bạn nên biết

Mua chung cư mini – Xu hướng đầu tư bất động sản đang rộ lên nhanh chóng trong thời gian gần đây. Vậy cách thức đầu tư này tiềm ẩn những rủi ro gì?

Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Nhằm giúp người mua hạn chế được các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình mua bán căn hộ, Rever liệt kê một số lưu ý về pháp lý qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
31/07/2017
Cầu Mỹ Thủy 3, cầu Thủ Thiêm 2 và loạt dự án giao thông hoàn thành trong 2021
Cầu Mỹ Thủy 3, cầu Thủ Thiêm 2 và loạt dự án giao thông hoàn thành trong 2021

Nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Hữu Cảnh, xây cầu Mỹ Thuỷ 3, Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành năm 2021, giúp giảm kẹt xe, ngập úng ở cửa ngõ Sài Gòn.

Thị trường
14/01/2021
Mách bạn 6 bước chọn mua căn hộ giá rẻ TP.HCM
Mách bạn 6 bước chọn mua căn hộ giá rẻ TP.HCM

Trước khi mua căn hộ chung cư giá rẻ tại TP.HCM, người mua cần tìm hiểu kỹ càng thông tin dự án, thông tin chủ đầu tư cũng như lên kế hoạch tài chính thật chi tiết.

5 tranh chấp thường gặp khi mua căn hộ chung cư
5 tranh chấp thường gặp khi mua căn hộ chung cư

Mua căn hộ chung cư theo hình thức nào cũng không thể tránh khỏi những tranh chấp.

Hướng Dẫn
19/07/2021
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết
Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết

Nhà ở xã hội thuộc quyền quản lý của Cơ quan Nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của loại hình này là cung cấp nhà ở cho những người được ưu tiên theo danh sách của Nhà nước hoặc những người đang gặp khó khăn về nơi cư trú.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Có nên mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ?
Có nên mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ?

Hiện nay số lượng căn hộ có diện tích nhỏ ngày càng gia tăng, số người thuê căn hộ nhỏ rất đông, nhưng đối với những người mua thì sao?

Hướng Dẫn
31/08/2017
Tất tần tật các bước bạn cần làm khi BÁN căn hộ chung cư
Tất tần tật các bước bạn cần làm khi BÁN căn hộ chung cư

Cùng tìm hiểu xem trình tự các bước cần thiết giúp bạn có thể bán căn hộ chung cư nhanh chóng. Đặc biệt hữu ích với người chưa từng có kinh nghiệm.

Giá rao bán nhà đất trên mạng hiện nay: Không biết đâu mà lần!
Giá rao bán nhà đất trên mạng hiện nay: Không biết đâu mà lần!

Tin đăng nhà đất bán giá rẻ bất ngờ, bán cắt lỗ… xuất hiện tràn lan trên mạng ngày nay nhưng rất nhiều trong số đó chỉ là “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Hướng Dẫn
20/07/2020
Những rủi ro khi đầu tư lướt sóng các dự án căn hộ, bạn nên biết
Những rủi ro khi đầu tư lướt sóng các dự án căn hộ, bạn nên biết

Đầu tư lướt sóng dự án căn hộ đang là xu hướng phổ biến hiện nay giúp sinh lời cao và nhanh chóng nhưng bạn đã biết gì về những rủi ro mà mình có thể sẽ gặp phải?

Đầu tư
23/10/2018
Căn hộ Vinhomes giá tốt đang giao dịch trên Rever
Căn hộ Vinhomes giá tốt đang giao dịch trên Rever

Nếu như bạn đang có nhu cầu mua căn hộ Vinhomes giá tốt mà không phải tốn quá nhiều thời gian để tìm hiểu vậy thì hãy tham khảo ngay những căn hộ được Rever tổng hợp dưới đây để đưa ra quyết định lựa chọn đúng đắn nhất.

Thị trường
19/06/2023
Mua nhà chung cư trả góp và những điều tối kỵ hay mắc phải
Mua nhà chung cư trả góp và những điều tối kỵ hay mắc phải

Người mua nhà chung cư trả góp hay gặp phải vấn đề gì và đâu là giải pháp để phòng tránh những vấn đề đó?

Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

Hướng Dẫn
21/04/2023
Khởi công dự án River Garden Residences quy mô hơn 500 căn tại KĐT SwanBay
Khởi công dự án River Garden Residences quy mô hơn 500 căn tại KĐT SwanBay

Hai toà tháp căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp mang tên River Garden Residences tọa lạc tại trái tim đảo nghỉ dưỡng SwanBay Le Centre.

Dự án
16/11/2020
Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết
Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết

Thuê chung cư có thể rơi vào những tình trạng éo le, "dở khóc dở cười" do không tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến căn hộ đó. Vậy những rủi ro người thuê có thể gặp phải là gì?

Hướng Dẫn
14/08/2021
4 bước xác định uy tín chủ đầu tư
4 bước xác định uy tín chủ đầu tư

Làm thế nào để biết uy tín chủ đầu tư giữa hàng ngàn doanh nghiệp hiện nay không hề đơn giản, Rever sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Hướng Dẫn
28/12/2022
7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018
7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018

Dựa trên những tranh chấp thường hay xảy ra, Rever.vn tổng hợp những điểm quan trọng trong hợp đồng mua bán căn hộ mà bạn không nên bỏ qua để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

12 kinh nghiệm để không mua nhầm căn hộ chung cư
12 kinh nghiệm để không mua nhầm căn hộ chung cư

12 kinh nghiệm chọn mua dự án căn hộ chung cư do Rever đúc kết từ thực tế giúp người mua nhà không mua nhầm và phòng tránh rủi ro mới nhất.