Quy định mới trong phân hạng nhà chung cư

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2, trong đó nêu rõ 3 hạng nhà chung cư sẽ được phân hạng dựa trên 4 nhóm tiêu chí cụ thể.

Phân hạng làm căn cứ xác định giá trị tòa nhà

Theo Thông tư 31/2016/TT-BXD, mục đích và yêu cầu của việc phân hạng, công nhận hạng nhà chung cư là để xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường. Trong đó, Thông tư quy định bốn nhóm tiêu chí để phân hạng nhà chung cư bao gồm: nhóm tiêu chí về quy hoạch - kiến trúc; nhóm tiêu chí về hệ thống, thiết bị kỹ thuật; nhóm tiêu chí về dịch vụ, hạ tầng xã hội; nhóm tiêu chí về chất lượng, quản lý, vận hành.

Trên cơ sở 4 nhóm tiêu chí sẽ phân thành 03 hạng nhà chung cư theo hạng A, B, C. Việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư được thực hiện đối với từng tòa nhà chung cư và phải đảm bảo các yêu cầu như được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; theo đúng Giấy phép xây dựng được cấp (đối với trường hợp yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng). Nhà chung cư phải đảm bảo tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khác có liên quan. Nhà chung cư đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan, đã được bàn giao đưa vào sử dụng và không vi phạm các quy định của pháp luật tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị công nhận hạng. Nhà chung cư phải không thuộc diện bị phá dỡ, không thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thông tư bộ xây dựng
Thông tư 31/2016/TT-BXD quy định việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư chính thức có hiệu lực từ ngày 15/2. (Ảnh minh họa)

Để cụ thể hơn, Thông tư quy định đối với nhà chung cư được phân hạng A phải nằm ở vị trí có hệ thống giao thông thuận tiện, cách đường phố chính (cấp đô thị, cấp khu vực) dưới 0,5km; có thể tiếp cận phương tiện giao thông công cộng đô thị (cách ga, bến đỗ, trạm dừng xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao) trong phạm vi dưới 0,5km. Mật độ xây dựng không quá 45%, diện tích bình quân sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu 35m2, có hệ thống trung tâm thương mại nằm trong vòng bán kính không quá 1km, Có hệ thống camera kiểm soát trong bãi đỗ xe, sảnh, hành lang, cầu thang; kiểm soát ra vào (bằng thẻ từ, vân tay, mã điện tử...).

Đối với nhà chung cư được phân hạng B nằm ở vị trí có hệ thống giao thông thuận tiện, cách đường phố chính (cấp đô thị, cấp khu vực) dưới 0,5km; có thể tiếp cận phương tiện giao thông công cộng đô thị (cách ga, bến đỗ, trạm dừng xe bus, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao) trong phạm vi dưới 1km. Mật độ xây dựng không được vượt quá 55%, bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu 30m2, có trung tâm thương mại hoặc siêu thị trong vòng bán kính 1,5km. Có đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp và hệ thống camera kiểm soát trong bãi đỗ xe, sảnh, hành lang, cầu thang.

Nhà chung cư được phân hạng C là nhà chung cư đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để được phân hạng nhưng không đạt đủ tiêu chí để công nhận hạng A và hạng B.

Một chuyên gia bất động sản cho rằng, việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư là rất cần thiết do đây là căn cứ xác định giá trị tòa nhà. Việc phân hạng chung cư được cơ quan quản lý công nhận sẽ tránh việc tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến mức giá dịch vụ, quản lý chung cư. Đây là cơ sở để áp dụng mức giá dịch vụ quản lý, vận hành chung cư theo khung giá đã được UBND cấp tỉnh ban hành.

Xử lý mạnh các trường hợp vi phạm

Để việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư được hiệu quả, Thông tư nêu rõ, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản tổ chức thực hiện kiểm tra hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành có liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư trên phạm vi cả nước. Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức thực hiện kiểm tra hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất việc phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư trên địa bàn. Đối với các nhà chung cư đã được công nhận hạng, trong quá trình kiểm tra, thanh tra, nếu cơ quan có thẩm quyền phát hiện nhà chung cư đó không còn đáp ứng đủ các tiêu chí phân hạng như tại thời điểm được công nhận hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan thì Sở Xây dựng thực hiện hủy quyết định công nhận hạng nhà chung cư. Xóa thông tin, văn bản quyết định công nhận hạng đã đăng tải trên cổng thông tin điện tử và có văn bản thông báo cho chủ sở hữu, ban quản trị, chủ đầu tư (nếu có) của nhà chung cư biết. Tùy theo mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trả lời báo chí, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, việc phân loại chung cư theo Thông tư 31 là bắt buộc bởi điều này đã được quy định trong Luật Nhà ở 2014. Chủ đầu tư có muốn hay không vẫn phải chấp hành.

Theo Báo Xây Dựng

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Khu căn hộ Palm Heights - Palm City dần thành hình, bàn giao quý 2/2019
Khu căn hộ Palm Heights - Palm City dần thành hình, bàn giao quý 2/2019

Rever gửi đến bạn những hình ảnh cập nhật mới nhất về phân khu căn hộ Palm Heights thuộc dự án Palm City ở thời điểm hiện tại.

Dự án
07/06/2020
Mách bạn kinh nghiệm ĐỊNH GIÁ NHÀ PHỐ trong năm 2020
Mách bạn kinh nghiệm ĐỊNH GIÁ NHÀ PHỐ trong năm 2020

Mỗi nhà đầu tư mua bán nhà phố cần phải tiến hành kiểm tra, định giá nhà đúng, từ đó mới quyết định mua bán hoặc đầu tư.

Căn hộ giá rẻ, căn hộ trung cấp, căn hộ cao cấp được hiểu ra sao?
Căn hộ giá rẻ, căn hộ trung cấp, căn hộ cao cấp được hiểu ra sao?

Tại thị trường địa ốc Việt Nam hiện nay, chúng ta dễ nhận thấy có 3 phân khúc căn hộ điển hình, bao gồm: căn hộ giá rẻ, căn hộ trung cấp và căn hộ cao cấp. Vậy chúng khác nhau ra sao?

Quy định mới nhất về thời hạn sử dụng chung cư tại Việt Nam
Quy định mới nhất về thời hạn sử dụng chung cư tại Việt Nam

Theo quy định hiện nay, người dân có quyền lựa chọn cách thức, cũng như nhà đầu tư xây mới lại khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng.

Tìm hiểu cách phân hạng chung cư để lựa chọn căn hộ phù hợp
Tìm hiểu cách phân hạng chung cư để lựa chọn căn hộ phù hợp

Việc lựa chọn một căn hộ phù hợp cho bản thân không phải là chuyện dễ do đó, bạn nên biết cách phân hạng chung cư để mua đúng giá, đúng chất lượng sản phẩm.

Tiêu chuẩn của căn hộ, dự án cao cấp
Tiêu chuẩn của căn hộ, dự án cao cấp

Bên cạnh phân khúc nhà ở trung cấp, bình dân dành cho người có thu nhập thấp thì phân khúc căn hộ cao cấp vẫn là thị trường mà các nhà đầu tư bất động sản đặc biệt chú trọng. Vậy đâu là tiêu chuẩn cho một căn hộ, dự án được gọi là cao cấp?

Dự án
29/06/2018
Thiết kế mặt bằng The Classia Khang Điền có gì nổi bật?
Thiết kế mặt bằng The Classia Khang Điền có gì nổi bật?

Mặt bằng The Classia có quy mô 4.3ha, xây dựng với 7 toàn tháp, cung cấp cho thị trường 156 căn nhà phố liên kế, 20 căn đặc biệt và số ít biệt thự.

09/03/2023
Chung cư cao cấp, trung cấp và bình dân khác nhau ra sao?
Chung cư cao cấp, trung cấp và bình dân khác nhau ra sao?

Thị trường chung cư Việt Nam hiện được phân cấp theo các dạng khác nhau như cao cấp, trung cấp và bình dân. Nhưng quy định như thế nào để phân loại chung cư?

Hướng Dẫn
07/06/2017
Nhà cấp 1, 2, 3, 4 khác nhau ra sao?
Nhà cấp 1, 2, 3, 4 khác nhau ra sao?

Theo thông tư liên bộ về phân hạng nhà ở thì có 6 loại nhà gồm: biệt thự, nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4 và nhà tạm. Mỗi loại nhà thường có đặc điểm như thế nào, cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Gu sống mới của giới tinh hoa tại The Classia
Gu sống mới của giới tinh hoa tại The Classia

The Classia là điểm đến lý tưởng của nhiều khách hàng không chỉ nhờ những tiềm năng trong tương lai mà còn mang đến cuộc sống hài hòa với thiên nhiên.

Dự án
04/04/2023
Những câu hỏi thường gặp của người mua chung cư lần đầu
Những câu hỏi thường gặp của người mua chung cư lần đầu

Hầu hết đa số các khách hàng đều có những băn khoăn và lo lắng và đặt ra các câu hỏi giống nhau khi mua chung cư lần đầu.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Tâm điểm thị trường căn hộ cao cấp dịp cuối năm
Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Tâm điểm thị trường căn hộ cao cấp dịp cuối năm

Chỉ cách Quận 1 bởi sông Sài Gòn, khu đô thị mới Thủ Thiêm - Quận 2, được dự báo sẽ ra mắt nhiều dự án căn hộ cao cấp trong khoảng thời gian tới đây.

Dự án
04/10/2017
Danh sách chi tiết chung cư Gò Vấp: Quy mô và Tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư Gò Vấp: Quy mô và Tình trạng bàn giao

Căn hộ Gò Vấp trong những năm trở lại đây phát triển năng động. Cùng Rever tìm hiểu 19 dự án căn hộ đang triển khai tại Gò Vấp qua bài viết dưới đây.

Thị trường
17/03/2021
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hai phương án mới về việc đóng và thu phí bảo trì chung cư hiện nay
Hai phương án mới về việc đóng và thu phí bảo trì chung cư hiện nay

HoREA vừa gửi văn bản đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để đề xuất 2 phương án mới về việc sử dụng phí bảo trì chung cư.

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Hướng Dẫn
22/06/2017
Đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp: Triển vọng năm 2024
Đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp: Triển vọng năm 2024

Năm 2024 hứa hẹn là cơ hội để nhà đầu tư nhạy bén nắm bắt thời cơ với phân khúc căn hộ cao cấp đáp ứng nhu cầu ở thực, theo các chuyên gia.

Dự án
11/03/2024
Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai
Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai

Kể từ ngày 15/11/2017, việc thực hiện bảo lãnh dự án nhà ở hình thành trong tương lai sẽ được thực hiện theo những quy định mới.

Hướng Dẫn
07/10/2017
Danh sách chi tiết chung cư Quận 7: Quy mô và tình trạng bàn giao 2023
Danh sách chi tiết chung cư Quận 7: Quy mô và tình trạng bàn giao 2023

Xét về nguồn cung, quận 7 là quận sở hữu nhiều chung cư nhất TP.HCM chỉ sau TP. Thủ Đức. Cùng xem danh sách căn hộ chung cư Quận 7 mới nhất năm 2023.

Quận 7
28/11/2023
TP.HCM duyệt loạt quy hoạch phân khu thuộc Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B
TP.HCM duyệt loạt quy hoạch phân khu thuộc Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B

UBND Thành phố vừa duyệt hàng loạt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các phân khu thuộc Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2.