Tin vui cho người thuê nhà: Sắp có dự án nhà cho thuê giá rẻ?

Để thuê được một ngôi nhà tốt với mức giá phải chăng ở Sài Gòn không phải chuyện dễ, nhất là trong thời điểm có quá nhiều người đi tìm nhà cho thuê hiện nay. Đề xuất thí điểm dự án nhà cho thuê giá rẻ 1,5 triệu của HoREA mới đây có phải là tin vui cho người thuê nhà hiện nay?

Mời bạn cùng Rever tìm hiểu về đề xuất xây dựng này nhé!

Nhu cầu thuê nhà hiện nay: cung không đủ cầu

Theo thống kê năm 2016, dân số tại TP.HCM là 10 triệu người và khoảng 3 triệu lao động vãng lai. Trong khi đó, ở nơi đất chật người đông như Hà Nội, dân số cũng đã vượt 7 triệu người và hơn 1 triệu lao động từ các tỉnh lẻ dồn về. Trong tương lai, con số này còn tiếp tục tăng lên, đặc biệt là sau thời điểm Việt Nam chính thức kí hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương( TPP). Các chuyên gia dự báo: lượng người từ nông thôn ra thành thị trong những năm tới sẽ từ 2,5-3 triệu người, tạo ra nhu cầu về nhà ở ngày càng lớn. Điều này đòi hỏi một nguồn cung đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của người dân do làn sóng đô thị hóa.

Thí điểm dự án nhà cho thuê giá rẻ

Hiên nay tại TP.HCM, một số nhà đầu tư bất động sản đã mạnh dạn đầu tư, tập trung vào phân khúc nhà ở giá "siêu rẻ" dành cho những người nhập cư, những đôi vợ chồng trẻ có mức thu nhập khiêm tốn. Điển hình nhất là công ty TNHH Lê Thành với dự án căn hộ siêu rẻ 20 m2 tại Bình Tân với đầy đủ các tiện ích: bếp nấu ăn, ban công đón gió, nhà vệ sinh, chỗ nghỉ ngơi, bảo vệ 24/24 chỉ với mức giá 1,5 triệu đồng thuê mỗi tháng đã bao gồm tiền nhà và phí quản lí. Khách chỉ phải trả tiền sinh hoạt phí sử dụng theo quy định của nhà nước. Dự án này được thí điểm với 125 căn hộ mini và sẽ được phát triển lên 1900 căn nếu nó được đón nhận.

Tin vui cho người thuê nhà: Sắp có dự án nhà cho thuê giá rẻ
Bên trong căn hộ 20 m2 (Ảnh: Internet)

Đây là dự án chung cư mini cho thuê đầu tiên được đầu tư bài bản tại TP.HCM và nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía các nhà đầu tư bất động sản khác. Giá thuê 1,5 triệu trên một căn hộ với đầy đủ tiện nghi như vậy là một mức giá không tưởng mà không ít chuyên gia bất động sản cảm thấy ái ngại, bởi biên lợi nhuận quá thấp và phải mất rất nhiều thời gian (khoảng 30 năm) thì chủ đầu tư mới thu hồi lại được vốn và vốn bắt đầu sinh lời. Tuy nhiên, là người có kinh nghiệm trong đầu tư làm nhà giá rẻ nên công ty TNHH Lê Thành đã mạnh dạn đối đầu với thách thức. Chủ đầu tư nhận định chỉ mất 15 năm doanh nghiệp sẽ hoàn tất quá trình hoàn vốn và sinh lời cho dự án từ năm thứ 16 trở đi.

Tin vui cho người thuê nhà: Sắp có dự án nhà cho thuê giá rẻ
Khu căn hộ mini cho thuê của Công ty Lê Thành ở quận Bình Tân

Ngoài công ty TNHH Lê Thành, một số doanh nghiệp khác cũng đứng ra làm thí điểm dự án nhà cho thuê giá rẻ này, như công ty Nam Long, công ty Hoàng Quân, công ty Thủ Thiêm,... Tuy nhiên, những dự án này còn quá ít so với nhu cầu vô cùng lớn của người thuê nhà hiện nay. Yêu cầu đặt ra là nhà nước phải có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà giá rẻ để họ sẵn sàng bỏ vốn vào các dự án sinh lợi ích cho xã hội.

Tin vui cho người thuê nhà?

Mới đây, HoREA (hiệp hội BĐS TP.HCM) đã đưa ra kiến nghị, nhà nước nên có chính sách thí điểm để khuyến khích doanh nghiệp thực hiện loại dự án nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ (khoảng từ 1,5 - 3 triệu đồng/tháng) với những chính sách cụ thể như sau:

- Hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng để rút ngắn thời gian triển khai dự án.
- Cho phép tạm hoãn nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong vòng đời dự án (Do Luật Đất đai 2014 đã quy định không miễn, không giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án nhà ở thương mại). Khi nào chủ đầu tư chuyển mục đích kinh doanh khác thì lúc đó phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định.
- Xem xét giảm thuế giá trị gia tăng còn 5% (thay vì 10%) đồng thời giảm thuế thu nhập doanh nghiệp còn 10%.
- Hỗ trợ lãi suất tín dụng ưu đãi riêng biệt cho nhóm doanh nghiệp đầu tư mô hình nhà ở cho thuê giá rẻ tại TP HCM.
- Đề nghị thành phố cho phép quy hoạch những khu dân cư hỗn hợp "chuẩn thấp" (Khu dân cư chuẩn thấp tương tự như Khu nhà ở xã hội) ở một số quận ven, huyện ngoại thành bao gồm cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp với quy chuẩn chung về quy hoạch và tiêu chuẩn thiết kế áp dụng cho nhà ở xã hội (hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, chỉ tiêu dân số có thể cao hơn khoảng 1,5 lần so với tiêu chuẩn quy hoạch dự án nhà ở thương mại thông thường.
- Cho phép xây dựng nhà ở thương mại giá rẻ cũng có diện tích căn hộ tối thiểu 25 m2 như nhà ở xã hội). Khu dân cư này cũng có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết nối giao thông thuận tiện, có thể tạo được việc làm cho một bộ phận cư dân tại chỗ.


Theo chủ tịch HoREA, nguồn cung thị trường nhà cho thuê hiện nay chủ yếu là từ các hộ gia đình, cá nhân, nhưng các phòng trọ này thường không đảm bảo chất lượng, an toàn và an ninh, chưa kể khó khăn phát sinh trong quá trình thuê trọ của người dân. Bởi vậy, nếu các doanh nghiệp được tham gia đầu tư các khu nhà trọ thì sẽ đảm bảo chất lượng xây dựng, đủ tiện ích và đảm bảo an toàn, an ninh hơn. 

Đây có lẽ là tin vui cho người thuê nhà hiện nay, bởi họ đã rất mệt mỏi với cuộc sống thuê trọ kém chất lượng và nhiều bất cập. Tuy nhiên, đề xuất này liệu có được thông qua và các chủ đầu tư khi đã dám bắt tay vào thực hiện dự án, họ có thực hiện giống như cam kết chất lượng nhà ở hay không, đó là cả một vấn đề. Nhưng dẫu sao, có nhiều doanh nghiệp đầu tư sẽ tạo nên thế cạnh tranh và người thuê nhà có thể được hưởng những ưu đãi nhất định từ chủ đầu tư. Bởi vậy, đây cũng có thể coi là chiếc phao cứu sinh cho người dân nhập cư và những người có thu nhập khiêm tốn.

Rever vừa gửi đến các bạn thông tin mới nhất trên thị trường bất động sản hiện nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật tin tức về dự án nhà cho thuê giá rẻ này. Hãy theo dõi những thông tin mới nhất trên Rever.vn để biết được kết quả cuối cùng của dự án thí điểm này nhé!

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Danh sách chi tiết chung cư Quận 5: Quy mô và Tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư Quận 5: Quy mô và Tình trạng bàn giao

Rever gửi đến bạn danh sách chung cư Quận 5 với các thông tin về quy mô và tiến độ bàn giao. Hy vọng bài viết sẽ mang đến bạn những thông tin bổ ích.

01/12/2023
Phải biết 8 nguyên tắc đầu tư bất động sản hiệu quả và an toàn này
Phải biết 8 nguyên tắc đầu tư bất động sản hiệu quả và an toàn này

Rever xin chia sẻ với quý bạn đọc 8 nguyên tắc vàng để giúp đầu tư bất động sản thành công.

01/12/2023
Danh sách chi tiết chung cư Quận 7: Quy mô và tình trạng bàn giao 2023
Danh sách chi tiết chung cư Quận 7: Quy mô và tình trạng bàn giao 2023

Xét về nguồn cung, quận 7 là quận sở hữu nhiều chung cư nhất TP.HCM chỉ sau TP. Thủ Đức. Cùng xem danh sách căn hộ chung cư Quận 7 mới nhất năm 2023.

28/11/2023
Danh sách 63 tỉnh thành Việt Nam cập nhật mới nhất 2023
Danh sách 63 tỉnh thành Việt Nam cập nhật mới nhất 2023

Việt Nam có tổng cộng bao nhiêu tỉnh thành là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi có nhiều tranh cãi về con số 64 và 63. Nhưng hiện tại, con số chính xác nhất là 63. Hãy cùng xem danh sách các tỉnh thành Việt Nam cũng như tìm hiểu thêm một số thông tin liên quan quan khác.

24/11/2023
Đất ONT là gì? Mục đích sử dụng ra sao? Có nên mua không?
Đất ONT là gì? Mục đích sử dụng ra sao? Có nên mua không?

Trên sổ đỏ hoặc bản đồ địa chính, không khó để bạn bắt gặp các ký hiệu viết tắt cho các loại đất khác nhau, nhằm mục đích phân biệt từng loại đất. Trong số các ký hiệu đó, "Đất ONT" là một loại đất đặc biệt với những đặc điểm và quy định sử dụng riêng. Vậy đất ONT là gì, mục đích sử dụng ra sao, có nên mua loại đất này không?

10/11/2023
Tất tần tật về Phú Quốc - Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam
Tất tần tật về Phú Quốc - Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

Phú Quốc là một thành phố đảo thuộc tỉnh Kiên Giang. Đây là hòn đảo lớn nhất ở Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan.

01/11/2023
Vị trí The Privia hưởng lợi từ tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên)
Vị trí The Privia hưởng lợi từ tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên)

Với vị trí nằm ngay cạnh nhà ga Bến xe miền Tây của tuyến Metro 3A, có thể thấy tiềm năng của dự án The Privia trong tương lai là rất tốt.

03/10/2023
Vài nét về quận Bình Tân: Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội
Vài nét về quận Bình Tân: Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội

Từ một vùng ven hoang sơ, ít người và giá nhà đất cực rẻ vào 20 năm trước, Bình Tân giờ đã trở thành quận có tốc độ đô thị hóa nhanh hàng đầu thành phố, thu hút cư dân từ khắp nơi về đây sinh sống. Giờ đây, Bình Tân đang là quận có lượng người nhập cư lớn nhất TPHCM, ước tính đã chiếm hơn một nửa trong tổng số dân của quận.

04/09/2023
Thị Trường BĐS Thứ Cấp Quận Bình Tân [Cập nhật T8/2023]
Thị Trường BĐS Thứ Cấp Quận Bình Tân [Cập nhật T8/2023]

Trong giai đoạn thị trường diễn biến khó lường từ 2020 - 2023, quận Bình Tân đã chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý. Từ việc nguồn cung căn hộ mới giảm sút do quỹ đất thu hẹp và lãi suất ngân hàng tăng, đến ảnh hưởng của dịch Covid-19, mọi yếu tố đều ảnh hưởng đến động lực và hướng di chuyển của thị trường. Đặc biệt, thị trường căn hộ thứ cấp đang chứng tỏ sự tích cực và giữ vai trò quan trọng.

30/08/2023
Chuyên đề: Cẩm nang mua căn hộ và chuyển nhà đến Bình Tân quý 3/2023
Chuyên đề: Cẩm nang mua căn hộ và chuyển nhà đến Bình Tân quý 3/2023

Rõ ràng, bất cứ ai chuyển nhà đến một nơi khác sẽ có nhiều bỡ ngỡ chưa kịp thích nghi. Hiểu được điều đó, Rever đã tổng hợp, phân tích và đưa ra một cuốn cẩm nang mua nhà căn hộ và chuyển nhà đến Bình Tân. Tài liệu sẽ bao gồm những nét văn hóa, phong cách sống, những mẹo khi mua căn hộ và chuyển nhà đến quận Bình Tân. 

21/08/2023
Vị trí bất động sản quận Bình Tân - Tiềm năng an cư và đầu tư dài hạn
Vị trí bất động sản quận Bình Tân - Tiềm năng an cư và đầu tư dài hạn

Cùng với khu vực phía Đông, thị trường bất động sản khu Tây Sài Gòn đang là điểm nóng thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nếu nói tới khu Tây, quận Bình Tân là một “hạt giống đầu tư” đầy tiềm năng khi nơi này đang diễn ra quá trình đô thị hóa nhanh chóng cộng hưởng với “làn sóng di cư” từ các khu vực khác đến sinh sống. 

15/08/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường bất động sản căn hộ thành phố Thủ Đức quý III/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường bất động sản căn hộ thành phố Thủ Đức quý III/2023

Qua 2 quý đầu năm 2023, thị trường Bất động sản TPHCM ghi nhận sự chuyển biến tích cực đặc biệt là khu diễn ra quy hoạch nóng nhất hiện tại - TP. Thủ Đức. Nhờ sự thúc đẩy này, giá trị bất động sản khu Đông đã có một cú nhảy vượt bậc chỉ sau 2 năm thành lập thành phố Thủ Đức.

12/08/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường căn hộ quận Bình Tân quý 3 năm 2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường căn hộ quận Bình Tân quý 3 năm 2023

Từ một vùng ven hoang sơ, ít người và giá nhà đất cực rẻ vào 20 năm trước, Bình Tân giờ đã trở thành quận có tốc độ đô thị hóa nhanh hàng đầu thành phố, thu hút cư dân từ khắp nơi về đây sinh sống. Hiện nay, quá trình quy hoạch hạ tầng giao thông ở khu Tây được chú trọng nâng cấp, cùng với việc chính quyền nỗ lực xử lý các vấn đề ngập lụt, kẹt xe, ô nhiễm. Những điều này sẽ kích thích giá bất động sản nơi đây tăng lên với tốc độ chậm hơn và luôn đáp ứng nhu cầu ở thực. 

10/08/2023
Vì sao đến 52% nhà đầu tư chọn Chính Sách 2 khi mua căn hộ dự án Glory Heights?
Vì sao đến 52% nhà đầu tư chọn Chính Sách 2 khi mua căn hộ dự án Glory Heights?

Nhiều nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng Glory Heights và có đến 52% trong số họ quan tâm đến Chính Sách 2 của dự án.

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 3]: Nhận diện những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư căn hộ
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 3]: Nhận diện những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư căn hộ

Thị trường BĐS trước giờ đã tiềm tàng rất nhiều rủi ro cho bất kỳ ai muốn đầu tư. Cộng thêm sự biến động rất lớn của thị trường kinh tế gần đây càng khiến cho nhiều người rời bỏ "cuộc chơi mạo hiểm" này. Vậy hãy cùng Rever nhận diện đâu là những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư vào BĐS

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 2] Tiềm năng lợi nhuận đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức như thế nào??
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 2] Tiềm năng lợi nhuận đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức như thế nào??

Thị trường BĐS TP. Thủ Đức đang có những biến động rõ rệt, cũng như tiềm năng phát triển được đánh giá rất cao. Vậy hãy cùng nhau tiềm hiểu về thị trường

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 1]: Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng TP. Thủ Đức đang như thế nào?
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 1]: Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng TP. Thủ Đức đang như thế nào?

Tổng quan tình hình quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng tại TP. Thủ Đức

08/08/2023
Thị trường BĐS tăng trưởng nhờ ứng dụng mô hình TOD trong phát triển đô thị
Thị trường BĐS tăng trưởng nhờ ứng dụng mô hình TOD trong phát triển đô thị

Mô hình TOD lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở phát triển đô thị sẽ là đòn bẩy giúp BĐS khu Đông tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó có Vinhomes Grand Park.

08/08/2023