TP.HCM sẽ làm nhà 100 triệu như thế nào?

Mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Thành ủy TP.HCM đến Bình Dương khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về mô hình nhà 100 triệu cho người thu nhập thấp.

Trao đổi với các lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Bí thư Đinh La Thăng cho biết dù đã giao Sở Xây dựng và Liên đoàn Lao động TP.HCM tìm hiểu để báo cáo về mô hình nhà 100 triệu ở Bình Dương, nhưng đến nay TP.HCM vẫn chưa thực hiện được việc này.

Thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch trong Khu chế xuất Tân Thuận và các khu vực liền kề, từ đó lập quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân với các hình thức: được mua, thuê, thuê mua và các vấn đề liên quan.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, ở Bình Dương đến nay đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký phát triển nhà ở xã hội (NƠXH), trong đó có 2 công ty Nhà nước trên địa bàn có nhiều kinh nghiệm phát triển NƠXH là Becamex IDC và Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV (3-2). Đồng thời, một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại cũng xin chuyển đổi công năng thành NƠXH cho người lao động thu nhập thấp để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Theo Sở Xây dựng Bình Dương, đến nay có trên 15.000 lao động đã được an cư trong các khu NƠXH do Becamex IDC đầu tư. Đầu tháng 4/2015, Becamex IDC đã khánh thành và đưa vào sử dụng 4.895 căn hộ NƠXH tại 4 địa phương trong tỉnh là TX.Thuận An (752 căn), TP.Thủ Dầu Một (2.435 căn), TX.Bến Cát (1.388 căn) và huyện Bàu Bàng (320 căn). Đây là giai đoạn 1 của Đề án NƠXH tỉnh Bình Dương được hoàn thành sau hơn 2 năm triển khai thi công và bàn giao cho khách hàng.

Được biết, mỗi căn hộ có chiều rộng 5m và dài 4m gồm có 1 gác lửng với tổng diện tích 30m2 nằm trong chung cư từ 2 đến 5 tầng, hành lang, lối đi chung giữa 2 căn hộ là 1,4m. Riêng căn hộ tầng 1 (trệt) có chiều rộng 5m và dài 9,4m, mặt tiền giáp đường nên có thể vừa sử dụng để ở vừa để kinh doanh hoặc làm dịch vụ phục vụ cho cư dân tại khu căn hộ.

Nhờ vào việc điều chỉnh tầng 1 có thể phục vụ mục đích thương mại như thế nên nhà đầu tư dễ hoàn vốn, giữ vững tiêu chí nhà ở giá rẻ cho các căn hộ ở tầng trên. Ở giai đoạn 2 của dự án, Becamex IDC mạnh dạn điều chỉnh diện tích các căn hộ lên đến trên 50m2 và chiều cao lên đến 15 - 16 tầng để tiếp tục đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho rằng việc phát triển NƠXH ngoài mục đích tạo hàng ngàn mái ấm an cư cho người thu nhập thấp còn nhằm nâng cao hiệu quả công việc của người lao động, từ đó giúp phát triển công nghiệp bền vững và thu hút đầu tư về tỉnh.

Mục đích sâu xa hơn nữa, NƠXH là các cụm đô thị phát triển bền vững nằm trong tổng thể quy hoạch và phát triển đô thị chung của Bình Dương, góp phần đưa tỉnh Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020.

Theo lãnh đạo tỉnh, để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho dân nghèo đô thị, cán bộ, công chức, công nhân... tỉnh đã quyết định phê duyệt Đề án xây dựng NƠXH Becamex để đầu tư xây dựng hơn 64.000 căn hộ, tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.

Đề án bắt đầu thực hiện từ năm 2012, đến nay đã bàn giao 5.000 căn hộ cho người dân với giá bán chỉ từ 90 triệu đồng/căn hộ 30m2. Giai đoạn 2 của dự án sẽ xây thêm 10.000 căn hộ diện tích từ 50 - 70m2 dành cho người có thu nhập trung bình. Số căn hộ còn lại sẽ tiếp tục được xây dựng ở những nơi có nhiều khu công nghiệp.

Để có quỹ đất xây dựng nhà giá rẻ, Bình Dương đã thực hiện nhiều bước đón đầu. Cụ thể, bắt buộc các khu công nghiệp phải dành hạ tầng để xây nhà lưu trú, cho phép chuyển nhượng sau 5 năm thay vì 10 năm như quy định trước đây của Chính phủ với nhà ở xã hội.

Sau khi nhận được đất sạch, các nhà đầu tư chỉ tính giá xây dựng, còn chi phí đất, bồi thường, xây dựng hạ tầng bên trong và ngoài căn hộ được địa phương hỗ trợ như: xây dựng đường, nhà trẻ, công viên, khu thương mại dịch vụ, nhà xe, y tế, các dịch vụ giải trí…

Với những căn nhà ở xã hội rộng 30m2 (diện tích sàn 20m2, gác 10m2), có mức giá khoảng hơn 100 triệu đồng, người mua nhà chỉ phải trả trước 20%, phần còn lại được vay từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng và trả góp 1-2 triệu đồng/tháng.

Như vậy, theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, với sự hỗ trợ khá mạnh tay từ chính quyền địa phương, việc còn lại là các nhà đầu tư phải làm sao đẩy nhanh thời gian thi công dự án để người lao động, người thu nhập thấp sớm được có nhà ở.

Ông Đinh Duy Trinh, Giám đốc điều hành Công ty Bản Việt Land, tính toán rằng TP.HCM hoàn toàn có thể làm được nhà xã hội giá rẻ như ở Bình Dương, nếu được nhà nước hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi từ các gói hỗ trợ của Chính phủ. Cũng như Bình Dương, nhà nước cần hỗ trợ đầu tư kết nối hạ tầng, xây dựng các tiện ích phục vụ người dân như điện, đường, trường, trạm, chợ.

Theo tính toán của ông Trinh, nếu làm những khu nhà thấp tầng như ở Bình Dương, không có thang máy thì giá thành xây dựng khoảng 4 triệu đồng/m2 sàn xây dựng. Như vậy, một căn hộ có diện tích tối thiểu theo quy chuẩn về nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng là 25 m2 thì giá thành cũng khoảng 100 triệu đồng/căn.

Trao đổi về việc liệu TP.HCM có làm được như Bình Dương không, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho rằng thành phố hoàn toàn có thể làm được căn hộ 100 triệu đồng theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng (diện tích tối thiểu là 25 m2).

Nhưng để làm được theo ông Châu, TPHCM cần có quỹ đất sạch, miễn tiền sử dụng đất, chiều cao chung cư khoảng 4 - 5 tầng trở lại, không có thang máy. Nhà nước phải hỗ trợ thêm 100% vốn để đầu tư hạ tầng như đường sá, cấp điện nước...Có thể là đất ở những nông trường ở Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ và Bình Chánh, khi xây dựng hàng loạt chung cư giống nhau như vậy sẽ giúp hạ giá thành, nhưng chất lượng vẫn đảm bảo.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng cần hỗ trợ thiết kế mẫu nhà ở xã hội để các địa phương có thể lấy mẫu đó làm không cần phải tốn chi phí cho khâu thiết kế. Các cơ quan chức năng và quan trọng nhất là Bộ Xây dựng cần hỗ trợ tối đa về chính sách, giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, bởi thủ tục càng đơn giản, thời gian càng rút ngắn thì càng giúp giảm giá thành.

Trong thời gian tới, TP.HCM và tỉnh Bình Dương sẽ hợp tác nghiên cứu nhằm phát triển những vùng đất giáp ranh giữa hai địa phương để đầu tư phát triển nhà ở theo mô hình này. Song song đó, TP.HCM cũng sẽ nghiên cứu sớm ban hành các cơ chế linh hoạt hơn trong việc quy định đối tượng được mua nhà ở xã hội. Bởi vì hiện vẫn còn xuất hiện cơ chế xin cho, “xếp hàng chờ phân phối”, người dân gặp rắc rối lòng vòng trong việc mua và chuyển nhượng.

Theo ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cơ chế linh hoạt này sẽ đa dạng hóa cơ chế tài chính cho đối tượng mua, như mua đứt ngay từ đầu, mua theo các thời hạn khác nhau, thuê mua... Ngoài ra, với những dự án nhà ở 100 triệu đồng được xây dựng tại những vị trí giáp ranh, người dân TP.HCM sinh sống gần Bình Dương có thể mua nhà ở tại Bình Dương.

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Giá nhà phố dự án tại TP.HCM đã vượt mốc hơn 100 triệu đồng/m2
Giá nhà phố dự án tại TP.HCM đã vượt mốc hơn 100 triệu đồng/m2

Giá nhà liền thổ tại các dự án giai đoạn sơ cấp của TP.HCM có mức giá bán đạt 4,629USD/m2 – tương đương gần 110 triệu đồng/m2.

Thị trường
14/01/2020
22 dự án nhà ở thương mại được phép bán cho người nước ngoài tại Bình Dương
22 dự án nhà ở thương mại được phép bán cho người nước ngoài tại Bình Dương

Cùng Rever tìm hiểu danh sách 22 dự án nhà ở thương mại được phép bán cho người nước ngoài tại Bình Dương. Cập nhật đến tháng 6/2019.

Thủ Thiêm: Tâm điểm của các dự án nhà ở hạng sang trên 100 triệu/m2
Thủ Thiêm: Tâm điểm của các dự án nhà ở hạng sang trên 100 triệu/m2

Trải qua hai đợt dịch Covid-19 vừa qua, thị trường bất động sản khu vực Thủ Thiêm, Quận 2 vẫn giữ được "nét quyến rũ" của mình trong mắt các nhà đầu tư.

Dự án
23/10/2020
TP.HCM sắp có căn hộ 1 tỉ đồng?
TP.HCM sắp có căn hộ 1 tỉ đồng?

Bộ Xây dựng vừa chính thức cho phép xây dựng căn hộ chung cư có diện tích tối thiểu 25m2. Căn hộ có diện tích nhỏ hơn thì giá bán thấp hơn.

Thị trường
12/06/2021
CapitaLand chi hơn 242 triệu USD "thâu tóm" hàng loạt lô đất tại Bình Dương
CapitaLand chi hơn 242 triệu USD "thâu tóm" hàng loạt lô đất tại Bình Dương

HĐQT Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp vừa thông qua việc chuyển nhượng 18,9 ha trong Khu đô thị mới thuộc Khu Liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương cho BD New City Pte. Ltd. (công ty có trụ sở tại Singapore, do CapitaLand (VietNam) Holdings Pte. Ltd. thành lập).

Thị trường
14/12/2021
Bảng danh sách tất cả dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM dự kiến hoàn thành từ nay đến 2020
Bảng danh sách tất cả dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM dự kiến hoàn thành từ nay đến 2020

Rever gửi đến bạn danh sách đầy đủ các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM dự kiến hoàn thành từ nay đến 2020, bao gồm các khu vực quận nội thành và huyện ngoại thành.

Hai ông lớn CapitaLand và Becamex IDC ký kết hợp tác phát triển thành phố mới Bình Dương
Hai ông lớn CapitaLand và Becamex IDC ký kết hợp tác phát triển thành phố mới Bình Dương

Chiều 13.12, tại Bình Dương, Tập đoàn CapitaLand và Tổng Công ty Becamex IDC đã ký kết hợp tác, đầu tư dự án phát triển thành phố mới Bình Dương.

Dự án
14/12/2021
HĐND TP.HCM đồng ý xây nhà hát 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm
HĐND TP.HCM đồng ý xây nhà hát 1.500 tỷ đồng tại Thủ Thiêm

Đại biểu HĐND TP.HCM vừa thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Thủ Thiêm với vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đề xuất bố trí vốn để xây nhà hát ngàn tỉ ở Thủ Thiêm
Đề xuất bố trí vốn để xây nhà hát ngàn tỉ ở Thủ Thiêm

Sở Văn hóa Thể thao đề xuất UBND TP.HCM giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính xem xét bố trí vốn chuẩn bị đầu tư để có cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện dự án Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch ở Thủ Thiêm.

Thị trường nhà ở TP.HCM diễn biến ra sao trong 10 năm qua?
Thị trường nhà ở TP.HCM diễn biến ra sao trong 10 năm qua?

Kể từ năm 2006 đến 2016, thị trường nhà ở TP.HCM đã có những thay đổi đáng kể với nhều loại hình nhà ở được tung ra thị trường.

Thị trường
06/11/2017
Những dự án căn hộ tại TP.HCM có giá bán trung bình trên 100 triệu/m2
Những dự án căn hộ tại TP.HCM có giá bán trung bình trên 100 triệu/m2

Cùng Rever điểm qua những dự án căn hộ tại TP.HCM có giá bán trung bình trên 100 triệu/m2.

Dự án
18/09/2022
Toàn cảnh công trường xây dựng tòa tháp Landmark 81
Toàn cảnh công trường xây dựng tòa tháp Landmark 81

Tòa tháp Landmark 81 sở hữu nhiều kỷ lục như: tòa nhà xanh lớn nhất Việt Nam; tòa nhà cao nhất Việt Nam; đài quan sát cao nhất Việt Nam…

Dự án
02/07/2020
Trong năm nay, CapitaLand sẽ khởi công dự án quy mô gần 19ha tại Bình Dương
Trong năm nay, CapitaLand sẽ khởi công dự án quy mô gần 19ha tại Bình Dương

CapitaLand Development (CLD) đã chính thức được UBND tỉnh Bình Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà ở quy mô lớn tại Thành phố mới Bình Dương

Dự án
12/04/2022
Giá bán những dự án có quy mô dưới 100 căn hộ tại TP.HCM
Giá bán những dự án có quy mô dưới 100 căn hộ tại TP.HCM

Cùng Rever điểm mặt những dự án có quy mô dưới 100 căn hộ tại TP.HCM. Trong đó có dự án Define sắp chuẩn bị mở bán.

Dự án
04/07/2022
TP.HCM dành hơn 60.000m2 để xây nhà cho người thu nhập thấp
TP.HCM dành hơn 60.000m2 để xây nhà cho người thu nhập thấp

UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương dành 9 khu đất rộng hơn 60.000m2 để xây nhà ở xã hội. Đây là lần đầu tiên TP bố trí quỹ đất cụ thể và lên kế hoạch đấu thầu chọn chủ đầu tư để xây nhà ở xã hội

Danh sách dự án phát triển nhà ở đã thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư
Danh sách dự án phát triển nhà ở đã thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư

Rever gửi đến bạn danh sách dự án phát triển nhà ở đã thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư.

Toàn cảnh các dự án tại TP.HCM, sắp xếp chi tiết theo 25 chủ đầu tư!
Toàn cảnh các dự án tại TP.HCM, sắp xếp chi tiết theo 25 chủ đầu tư!

Rever gửi đến bạn biểu đồ toàn cảnh các dự án tại TP.HCM, sắp xếp chi tiết theo 25 chủ đầu tư!

Dự án
23/09/2021
TP HCM quyết làm nhà 300 triệu cho công nhân
TP HCM quyết làm nhà 300 triệu cho công nhân

Hàng ngàn nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân... sẽ được xây dựng, diện tích từ 25-77 m2 để cho thuê hoặc bán với giá từ 300 triệu đến 1 tỉ đồng

TP.HCM cần gần 100 nghìn tỷ đồng để chống ngập trong 5 năm tới
TP.HCM cần gần 100 nghìn tỷ đồng để chống ngập trong 5 năm tới

Mỗi năm vào mùa mưa, người dân Sài Gòn lại mấy phen kinh hãi với cảnh nước tràn lênh láng và thành phố lại đưa ra những đề án chống ngập. Nhưng đến mùa mưa năm nay, Sài Gòn ngập vẫn hoàn ngập. Mới đây, Trung tâm chống ngập thành phố vừa đưa thêm số liệu về nguồn ngân sách chống ngập cho thành phố trong vòng 5 năm tới.

Dự án
27/10/2016
9 lý do Bình Dương làm được căn hộ 100 triệu đồng
9 lý do Bình Dương làm được căn hộ 100 triệu đồng

Quỹ đất sạch dồi dào, giá rẻ, hạ tầng đồng bộ, được "bật đèn xanh" làm căn hộ 20m2 và xây hàng loạt để tiết kiệm chi phí... là những điều kiện thuận lợi giúp Becamex xây dựng được căn hộ 100 triệu đồng, thuộc loại rẻ nhất Việt Nam hiện nay.

Dự án
08/02/2017