Những dự báo tích cực về thị trường địa ốc năm 2017

Việc các ông lớn bất động sản tuyên bố sẽ tung ra hàng trăm nghìn căn nhà giá rẻ được xem là một trong những tín hiệu lạc quan cho thị trường nhà đất năm 2017.

>>> Tổng hợp thị trường căn hộ tháng 11
>>> Doanh nghiệp Việt Nam thống trị thị trường bất động sản năm 2016

Hứa hẹn cải thiện lệch pha cung cầu hàng hóa

Tổng giám đốc Công ty Việt An Hòa, Trần Khánh Quang nhận định, năm 2017 sẽ có sự chuyển hướng mạnh mẽ sang phân khúc bất động sản vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp. Điển hình là Tập đoàn Vingroup vừa công bố kế hoạch phát triển 200.000 - 300.000 căn nhà có giá từ 700 triệu đến một tỷ đồng một căn trong 5 năm tới... Ngoài ra, nhiều ông lớn khác như: Him Lam, Nam Long, N.H.O... định hình rổ hàng hóa về phân khúc này. Mặc dù hiện nay thị trường đang lệch pha cung cầu, có xu thế lệch về phía phân khúc bất động sản cao cấp nhưng từ năm 2017 trở đi cục diện có thể từng bước thay đổi.

Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp đà tăng

Jones Lang LaSalle dự báo, trong năm 2017, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục dõi theo khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Theo dữ liệu của đơn vị này, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam đã tăng 12% so với năm trước. Và dự báo những điều kiện thuận lợi sẽ tiếp tục gia tăng, khi thị trường minh bạch hơn và tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến sẽ đạt khoảng 6%, phù hợp với tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới.


Nhiều chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản năm 2017 hứa hẹn sẽ có nhiều điểm sáng tích cực. Ảnh: Vũ Lê

Kiều hối chảy mạnh vào bất động sản

Lượng kiều hối hàng năm là nguồn vốn rất lớn hỗ trợ thị trường bất động sản. Báo cáo tổng kết cuối năm của Hiệp hội Bất động sản TP HCM dẫn nguồn Ngân hàng Nhà nước cho biết, kiều hối đổ về Việt Nam đạt khoảng 10-13 tỷ USD một năm, riêng TP HCM có khả năng đạt được 5,7 tỷ USD trong 2016. Trong đó, có khoảng 21% đầu tư vào thị trường bất động sản. Nhiều chuyên gia dự báo nguồn vốn đặc thù này cho thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng lên trong 2017.

Kiện toàn các công cụ hỗ trợ và bảo vệ thị trường bất động sản

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, năm 2017 Chính phủ sẽ có quyết tâm cao hơn trong hoạch định chính sách, sửa đổi pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tạo sức phát triển mạnh hơn cho thị trường bất động sản.

Các chính sách có thể được điều chỉnh trong năm 2017 khá nhiều. Thứ nhất, công cụ tín dụng: giám sát chặt đồng thời có lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường bất động sản theo Thông tư 06/2016 của Ngân hàng Nhà nước. Thứ hai: công cụ quy hoạch gồm quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở. Thứ ba: công cụ hành chính nhằm ràng buộc nghĩa vụ của chủ đầu tư để bảo vệ người tiêu dùng.

M&A bất động sản sôi động

Hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) trong năm 2017 sẽ phát triển mạnh hơn trước đây. Thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP HCM, tồn kho bất động sản cả nước còn khoảng 31.842 tỷ đồng, giảm 19.047 tỷ đồng so với năm 2015, trong đó, TP HCM chỉ còn tồn kho 5.954 tỷ đồng, giảm 4.153 tỷ so với 2015. Với lượng hàng tồn kho chuyển sang 2017 khoảng gần 13.000 tỷ đồng sẽ là mảng thị trường mua bán dự án cực kỳ sôi động cho cả doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu cho rằng các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang thống lĩnh và dẫn dắt thị trường bất động sản và cả thị trường mua bán sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án.


Hơn 60.000 căn hộ tung ra thị trường Hà Nội, TP HCM năm 2016

Tại cuộc hội thảo bất động sản do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam chủ trì vừa diễn ra, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc – Trưởng Bộ phận nghiên cứu, Savills Hà Nội cho biết, trong năm 2016, số lượng căn hộ tung bán của Hà Nội và TP HCM đều đạt khoảng 30.000 mỗi thành phố. Trong khi đó, số lượng căn bán được mỗi nơi đạt trên 23.000. 

"Nguồn cầu của thị trường căn hộ đang trở nên đa dạng về mục đích hơn bao giờ hết. Người mua đều đang tính đến không chỉ để ở, để bán sau này mà cả cho thuê. Tỷ suất lợi nhuận cho thuê cao hơn với các căn diện tích nhỏ hơn và đang cạnh tranh với mức lãi suất ngân hàng cũng khiến các nhà đầu tư mạnh dạn hơn bên cạnh kỳ vọng về tiềm năng tăng giá trị bất động sản trong đầu tư dài hạn", bà Hằng nhận định đồng thời cho rằng số lượng nhà đầu tư thứ cấp tăng khá mạnh trong năm qua.


Thị trường bất động sản 2016 vẫn tiếp tục được đánh giá khả quan, dù con số giao dịch giảm so với 2015.

Trong tham luận của mình, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định số lượng giao dịch bất động sản thành công trong năm 2016 có sự sụt giảm. Tính đến hết tháng 11 tính chung cả 2 thành phố Hà Nội và TP HCM bằng khoảng 80% của cùng kỳ năm trước. 

"Động thái cho thấy thị trường đang phát triển tốt, xu hướng mua bán 'bầy đàn' đã hạn chế và hướng tới nhu cầu thực của người dân, mua là để ở chiếm phần lớn giao dịch trên thị trường. Đặc biệt là chất lượng, giá trị các giao dịch tăng lên đáng kể do nguồn cung phần lớn tập trung vào phân khúc cao cấp và bất động sản du lịch", ông Hà cho hay. 

Các chuyên gia tham dự hội thảo cũng đưa ra những nhận định về thách thức thị trường trong năm 2017. Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Kim Chung, Phó viện trưởng, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương có thể xảy ra 3 kịch bản. 

Kịch bản thứ nhất là thị trường tăng trưởng tốt hơn năm 2016. Đây là kịch bản rất nhiều người mong muốn nhưng nhiều khả năng sẽ không xảy ra

Kịch bản thứ hai là thị trường đi ngang, một số phân mảng điều chỉnh giảm, một số phân mảng điều chỉnh tăng. Đây là kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất. Tuy nhiên, cơ cấu thị trường sẽ thay đổi. 

Kịch bản ba là thị trường suy giảm, trầm lắng. Đây là kịch bản ít người mong muốn nhất, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu có những bất ổn quan hệ, kinh tế thế giới, khu vực. 

Đồng tình với quan điểm này, Vũ Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest cho rằng, thị trường năm 2017 có thể đối mặt với nhiều thách thức hơn trong năm 2016. Tuy nhiên, niềm tin thị trường sẽ tiếp tục hồi phục và được củng cố. Bất động sản có tiêu thụ được hay không vẫn tùy thuộc vào quy mô, chỗ đứng dự án, chiến lược của chủ đầu tư... chứ không thể cào bằng toàn thị trường. Do đó, sự cạnh tranh giữa các chủ đầu tư vẫn rất lớn. 

Hùng Phú (Tổng hợp)

>>> Tổng hợp thị trường căn hộ tháng 11
>>> Doanh nghiệp Việt Nam thống trị thị trường bất động sản năm 2016

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Phải biết 8 nguyên tắc đầu tư bất động sản hiệu quả và an toàn này
Phải biết 8 nguyên tắc đầu tư bất động sản hiệu quả và an toàn này

Rever xin chia sẻ với quý bạn đọc 8 nguyên tắc vàng để giúp đầu tư bất động sản thành công.

01/12/2023
Tất tần tật về Phú Quốc - Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam
Tất tần tật về Phú Quốc - Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

Phú Quốc là một thành phố đảo thuộc tỉnh Kiên Giang. Đây là hòn đảo lớn nhất ở Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan.

01/11/2023
Vị trí The Privia hưởng lợi từ tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên)
Vị trí The Privia hưởng lợi từ tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên)

Với vị trí nằm ngay cạnh nhà ga Bến xe miền Tây của tuyến Metro 3A, có thể thấy tiềm năng của dự án The Privia trong tương lai là rất tốt.

03/10/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường bất động sản căn hộ thành phố Thủ Đức quý III/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường bất động sản căn hộ thành phố Thủ Đức quý III/2023

Qua 2 quý đầu năm 2023, thị trường Bất động sản TPHCM ghi nhận sự chuyển biến tích cực đặc biệt là khu diễn ra quy hoạch nóng nhất hiện tại - TP. Thủ Đức. Nhờ sự thúc đẩy này, giá trị bất động sản khu Đông đã có một cú nhảy vượt bậc chỉ sau 2 năm thành lập thành phố Thủ Đức.

12/08/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường căn hộ quận Bình Tân quý 3 năm 2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường căn hộ quận Bình Tân quý 3 năm 2023

Từ một vùng ven hoang sơ, ít người và giá nhà đất cực rẻ vào 20 năm trước, Bình Tân giờ đã trở thành quận có tốc độ đô thị hóa nhanh hàng đầu thành phố, thu hút cư dân từ khắp nơi về đây sinh sống. Hiện nay, quá trình quy hoạch hạ tầng giao thông ở khu Tây được chú trọng nâng cấp, cùng với việc chính quyền nỗ lực xử lý các vấn đề ngập lụt, kẹt xe, ô nhiễm. Những điều này sẽ kích thích giá bất động sản nơi đây tăng lên với tốc độ chậm hơn và luôn đáp ứng nhu cầu ở thực. 

10/08/2023
Vì sao đến 52% nhà đầu tư chọn Chính Sách 2 khi mua căn hộ dự án Glory Heights?
Vì sao đến 52% nhà đầu tư chọn Chính Sách 2 khi mua căn hộ dự án Glory Heights?

Nhiều nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng Glory Heights và có đến 52% trong số họ quan tâm đến Chính Sách 2 của dự án.

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 3]: Nhận diện những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư căn hộ
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 3]: Nhận diện những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư căn hộ

Thị trường BĐS trước giờ đã tiềm tàng rất nhiều rủi ro cho bất kỳ ai muốn đầu tư. Cộng thêm sự biến động rất lớn của thị trường kinh tế gần đây càng khiến cho nhiều người rời bỏ "cuộc chơi mạo hiểm" này. Vậy hãy cùng Rever nhận diện đâu là những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư vào BĐS

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 2] Tiềm năng lợi nhuận đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức như thế nào??
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 2] Tiềm năng lợi nhuận đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức như thế nào??

Thị trường BĐS TP. Thủ Đức đang có những biến động rõ rệt, cũng như tiềm năng phát triển được đánh giá rất cao. Vậy hãy cùng nhau tiềm hiểu về thị trường

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 1]: Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng TP. Thủ Đức đang như thế nào?
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 1]: Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng TP. Thủ Đức đang như thế nào?

Tổng quan tình hình quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng tại TP. Thủ Đức

08/08/2023
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?

Lãi suất hợp lý cộng với những giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại với thị trường BĐS, giúp thị trường khởi sắc.

07/08/2023
Đón đầu cơ hội đầu tư BĐS khu Đông với tài liệu phân tích chuyên sâu của Rever
Đón đầu cơ hội đầu tư BĐS khu Đông với tài liệu phân tích chuyên sâu của Rever

Lựa chọn đầu tư BĐS là 1 quyết định quan trọng. Nắm bắt xu hướng thị trường và quyết định đúng thời điểm đầu tư là một trong những tiêu chí để đạt được lợi nhuận cao. Do đó, việc phân tích dự án và đánh giá thị trường bất động sản là điều không thể thiếu trước khi quyết định mua và đầu tư BĐS.

26/07/2023
Chuyên Đề: Tiềm Năng Đầu Tư Căn Hộ TP Thủ Đức Quý II/2023
Chuyên Đề: Tiềm Năng Đầu Tư Căn Hộ TP Thủ Đức Quý II/2023

Tình hình quy hoạch Vành đai 3, các tuyến đường cao tốc, các nút giao trọng điểm và các cầu kết nối đang nóng hơn bao giờ hết, khiến các nhà đầu tư “rục rịch” chờ đi săn. Bằng chứng là nhu cầu mua căn hộ chung cư tại TP Thủ Đức vẫn không hề có dấu hiệu giảm.

25/07/2023
Giải mã sức nóng của 2 tòa tháp “vedette” dự án Glory Heights
Giải mã sức nóng của 2 tòa tháp “vedette” dự án Glory Heights

Thị trường xôn xao về thông tin 2 tòa tháp cuối cùng của Glory Heights GH1 và GH6 sắp được mở bán. Được ví như “vedette” của một show diễn hào quang, 2 tòa tháp này có gì đặc biệt mà được gọi là bộ đôi “hoa hậu” và cả thị trường phải săn đón?

20/07/2023
Pháp lý Glory Heights hiện nay ra sao? Có minh bạch hay không?
Pháp lý Glory Heights hiện nay ra sao? Có minh bạch hay không?

Pháp lý Glory Heights được đánh giá rất cao nhờ tính minh bạch vì thế dự án trở thành lựa chọn hàng đầu trong thời điểm thị trường suy thoái như hiện nay.

21/06/2023
Lumière Boulevard mang phong cách sống Quốc tế về TP. Thủ Đức
Lumière Boulevard mang phong cách sống Quốc tế về TP. Thủ Đức

Dự án Lumière Boulevard được chủ đầu tư Masterise Homes phát triển theo chuẩn Quốc tế mang đến cho cư dân một không gian sống chuẩn Quốc tế tại TP. Thủ Đức

10/06/2023
Nắm bắt cơ hội cuối cùng để sở hữu nhà tại The Classia Khang Điền
Nắm bắt cơ hội cuối cùng để sở hữu nhà tại The Classia Khang Điền

Trong bài viết, các chuyên gia Rever sẽ mang đến cho Quý khách hàng hàng loạt những chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cùng tham khảo ngay thông tin!

08/06/2023
So sánh giá bán dự án Sun Cosmo Residence Đà Nẵng với loạt các dự án lân cận
So sánh giá bán dự án Sun Cosmo Residence Đà Nẵng với loạt các dự án lân cận

Rever sẽ đưa ra sự so sánh giá bán dự án giá bán dự án Sun Cosmo Residence Đà Nẵng cùng với các dự án lân cận để khách hàng có được sự lựa chọn tốt nhất.

07/06/2023
Tiến độ The Classia Khang Điền hiện nay đã được thi công đến đâu?
Tiến độ The Classia Khang Điền hiện nay đã được thi công đến đâu?

Tiến độ The Classia Khang Điền hiện nay ra sao? Cùng các chuyên gia Rever tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

06/06/2023
Chính sách bán hàng Sun Cosmo Residence Đà Nẵng - Phân khu The Cosmo
Chính sách bán hàng Sun Cosmo Residence Đà Nẵng - Phân khu The Cosmo

Để biết thêm thông tin chi tiết về chính sách bán hàng Sun Cosmo Residence Đà Nẵng, Quý khách hàng nhanh chóng liên hệ Rever qua hotline: 1800 234 546.

05/06/2023